ทหารเมียนมาห้าว"ยิงเรือ"ในแม่น้ำสาละวินทั้งที่แล่นชิดฝั่งไทย

18 เม.ย. 2564 | 21:10 น.

ทหารเมียนมายิงเรือราษฎรบ้านแม่สามแลบ ทั้งที่แล่นชิดฝั่งไทย ขณะผ่านฐานทหารริมแม่น้ำสาละวิน สั่งเรือทุกลำต้องแวะให้ตรวจสอบที่ป้อมยามทหารเมียนมาทุกครั้งที่ผ่าน 

ทหารเมียนมา ยิงเรือราษฎรบ้านแม่สามแลบ ทั้งที่แล่นชิดฝั่งไทย ขณะผ่านฐานทหารริมแม่น้ำสาละวิน สั่งเรือทุกลำต้องแวะให้ตรวจสอบที่ป้อมยามทหารเมียนมาทุกครั้งที่ผ่าน 

ทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็ว 340 ฐานฯ ด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยิงเรือส่งสินค้าราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย  จนเรือทะลุเป็นรู แต่รอดมาได้ พบทหารเมียนมาออกคำสั่ง ให้เรือทุกลำที่แล่นผ่านฐาน ฯ ดังกล่าว ต้องแวะจอดที่ป้อมยามรักษาการณ์ของเมียนมาทุกครั้ง หากฝ่าฝืนจะถูกยิงทันที ทั้งที่จุดที่เรือวิ่งผ่านบนน่านน้ำสาละวินอยู่ในฝั่งไทย

วันที่ 18 เมษายน 2564 สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา แหล่งข่าวกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU รายงานว่า เกิดเหตุทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 340 ( พัน.คร.340 ) ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำการยิงเตือนเรือของราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ จำนวน 3 ลำ ขณะแล่นผ่านฐานทหารเมียนมาริมแม่น้ำสาละวิน  
    
โดยทางกะเหรี่ยง KNU ได้แจ้งเตือนไปยังราษฎรของตน ที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำสาละวิน ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ และห้ามวิ่งเรือผ่านจุดที่ตั้งฐานทหารเมียนมาทุกแห่ง ที่อยู่ติดแม่น้ำสาละวิน เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

การเดินเรือในแม่น้ำสาละวินได้รับผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมา ทหารเมียนมาสั่งเรือทุกลำต้องแวะป้อมรักษาการณ์ให้ตรวจสอบก่อนผ่านขึ้นล่อง สภาพลำน้ำสาละวินที่การสัญจรไม่สะดวกสบายเหมือนเดิม

เรือราษฎ"รไทยที่แล่นชิดฝั่งไทยผ่านฐานทหารเมียนมาริมสาละวินก็โดนยิง

นายจ่อปลา ไม่มีชื่อสกุล ราษฎรบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน  กล่าวว่า ตนเองและพวกอีก 3 คน ซึ่งเป็นคนขับเรือ ได้แก่ นายคาชู และ นายชาดา ได้ขับเรือเพื่อลำเลียงสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค ไปให้ลูกค้าที่บ้านอุตุท่า เขตสหภาพเมียนมา ซึ่งห่างจากบ้านแม่สามแลบไปทางทิศเหนือประมาณ 25 กม. 

ขณะที่เรือวิ่งผ่านฐานทหารเมียนมา ฐานด๊ากวิน ซึ่งอยู่ตรงข้ามฐานฯทหารพรานของไทย ทหารเมียนมาได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงใส่เรือทั้ง 3 ลำ ทั้งที่เรือทั้งหมดกำลังแล่นในแม่น้ำสาละวินติดกับฝั่งไทยบ้านท่าตาฝั่ง ไม่ได้วิ่งรุกล้ำเข้าไปในฝั่งเมียนมาแต่อย่างใด ในตอนขาขึ้นกระสุนที่ยิงมาไม่ได้ถูกใครหรือเรือ  แต่ในห้วงขาล่อง ขณะที่เดินทางกลับบ้านแม่สามแลบ ทหารเมียนมาก็ยิงอีกครั้ง และครั้งนี้เป็นการตั้งใจยิงเรือของตนโดยตรง และกระสุนปืนได้ยิงถูกกราบเรือด้านขวา จนทะลุเป็นรู แต่ตนสามารถนำเรือหนีกลับมาที่บ้านแม่สามแลบได้อย่างปลอดภัย

นายชาดา ไม่มีชื่อสกุล เจ้าของเรืออีกลำ ระบุว่า ตอนขึ้นไปทหารเมียนมาก็ยิงอย่างต่อเนื่อง จนต้องประชิดฝั่งไทยแต่ไม่โดนเรือ พอขากลับลงมาก็ยิงอีกแล้วก็โดนเรือ เรือที่ไปโดนยิงทุกลำเลยแต่ก็ไม่มีคนบาดเจ็บ สถานการณ์ที่ทหารเมียนมายิงเรือไทยแบบนี้ ไม่เคยเจอแบบมาก่อน 

สภาพลำน้ำสาละวินที่การสัญจรไม่สะดวกเช่นเดิมอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง