ปิดดีล เม.ย.นี้ ปรับแบบ17ตอน มอเตอร์เวย์ ‘บางปะอิน-โคราช’

08 เม.ย. 2564 | 19:10 น.

ทล.เดินหน้าปรับแบบ 17 ตอน มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ลั่นงบเพิ่มไม่เกิน 6.8 พันล้าน จ่องชงครม.เคาะไม่เกินกลาง พ.ค.นี้ ลุยเปิดวิ่งเส้นทาง “มอเตอร์เวย์ปากช่อง - สีคิ้ว” ระยะทาง 35.75 กม. ชั่วคราว รับสงกรานต์ 64 ค่าผ่านทาง 240-550 บาท

กรมทางหลวงเปิดใช้เส้นทาง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง ปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทาง 36 กิเมตร ชั่วคราวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ระหว่างวันที่ 9-19 เมษายน และเร่งเปิดใช้เส้นทางตลอดเส้นทางให้เป็นไปตามแผน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 84,600 ล้านบาท ที่ติดปัญหาการปรับรูปแบบการก่อสร้างจำนวน 17 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอน ทำให้อาจต้องใช้วงเงินงบประมาณเพิ่มเติมไม่เกิน 6,800 ล้านบาท ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบฯ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 17 ตอน แล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมร่วมประชุมกับทล.เพื่อหาข้อสรุป ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ หลังจากนั้นจะหารือต่อกรมบัญชีกลางและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา ภายในกลางเดือนพฤษภาคม 2564 

“เราเชื่อว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มเติมไม่เกิน 6,800 ล้านบาท เพราะจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 17 ตอน พบว่าการปรับแบบแต่ละตอนมีความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องตามสภาพกายภาพพื้นที่ในปัจจุบัน โดยการปรับแบบครั้งนี้ต้องใช้วงเงินก่อสร้างเพิ่ม แต่จะใช้งบเท่าไรนั้นขอรอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้งก่อน ขณะเดียวกันนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ตรวจสอบถึงวงเงินที่เพิ่มขึ้น ใครเป็นผู้ที่ทำให้วงเงินต้องเพิ่ม รวมทั้งการเพิ่มวงเงินดังกล่าวเอื้อประโยชน์หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ทล.ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากพบว่ามีผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จะดำเนินการเอาผิดแน่นอน”

ทั้งนี้การเสนอของบประมาณเพิ่มเติมทั้ง 40 ตอนของโครงการฯ นั้น ทล.ไม่ได้เสนอของบประมาณแบบปีเดียว โดยที่ผ่านมาการดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ขอใช้งบประมาณกลาง โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบวงเงิน วงเงิน 69,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่างานโยธา วงเงิน 7,000 ล้านบาท แต่การออกแบบและการประกวดราคาใช้งบประมาณเพียง 59,950 ล้านบาท ซึ่งตํ่ากว่าราคากลาง 2-3% ทำให้มีงบประมาณเหลือ ราว 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันถึงแม้ว่างบประมาณเพิ่ม 6,800 ล้านบาท แต่ยังไม่เกินกรอบวงเงินที่ครม.อนุมัติ

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างโครงการฯ ในปัจจุบัน อยู่ที่ 93% ส่วนความคืบหน้าการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 นั้น เบื้องต้นกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ (BGSR) โดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะสามารถลงนาม O&M ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2564 ขณะเดียวเอกชนได้ขอยืนราคาถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ซึ่งจะสามารถเปิดให้บริการครบตลอดทั้งเส้นได้ภายในปลายปี 65 ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะส่งมอบพื้นที่เฟสแรกบริเวณทั้ง 9 ด่าน ประกอบด้วย ด่านบางปะอิน วังน้อย สระบุรี หินกอง แก่งคอย มวกเหล็ก ปากช่อง สีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ

“หากครม. อนุมัติวงเงินที่เพิ่มขึ้นจากการปรับแบบ จะต้องเร่งจัดทำแผนการก่อสร้างใหม่ คาดว่าบางส่วนอาจต้องใช้งบประมาณของ ทล.ที่มีอยู่ ซึ่งอาจต้องของบประมาณปี 2566  แต่เมื่อมีความล่าช้าออกไปอีกประมาณ 2 เดือน เราจะเร่งรัดขั้นตอนการก่อสร้างทั้ง 17 ตอนให้แล้วเสร็จ”

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมทางหลวงเปิดใช้เส้นทางชั่วคราวฟรี ช่วง “ปากช่อง-สีคิ้ว” ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร ตลอดแนว ซึ่งเป็นไฮไลท์จุดชมวิวบริเวณ “เขื่อนลำตะคอง” บนเส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือ M6 (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา  ระยะทางยาวรวม  196 กิโลเมตร เบื้องต้น ทล.ได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของเส้นทางดังกล่าว 2 แห่ง ประกอบด้วย 1.จุดทางเบี่ยงออกจากถนนมิตรภาพขาไปและขา
กลับ เดินทางตามเส้นทางมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าอำเภอสีคิ้ว 2.บริเวณเนินคลองไผ่ ซึ่งเป็นจุดอำนวยการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉินบริเวณเรือนจำคลองไผ่ ระยะทาง 22 กิโลเมตร (กม.)

ทั้งนี้การเปิดให้บริการชั่วคราวบนเส้นทางดังกล่าวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 นั้น มีเงื่อนไขว่าห้ามจอดรถแวะชมวิว หรือ ชะลอรถ ถ่ายรูป ชมธรรมชาติ บริเวณดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะทำให้รถติด และอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาได้ สำหรับการเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 จะมีจุดเริ่มต้นทางเข้าบริเวณทางเบี่ยงบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กม.65 และไปสิ้นสุดทางออกที่ทางหลวงหมายเลข 201 กม.5+400 ซึ่งกรมทางหลวงได้จัดการจราจรทิศทางเดียวในแต่ละช่วงเวลา (จำนวน 2 ช่องจราจร) แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ วันที่ 9 - 13 เม.ย. 64 รองรับทิศทางขาออก (มุ่งหน้าภาคอีสาน) และ วันที่ 14 - 19 เม.ย. 64 รองรับทิศทางขาเข้า (มุ่งหน้ากรุงเทพฯ) ในส่วนฝั่งกลับกันจะสงวนไว้ใช้สำหรับบริการฉุกเฉิน

สำหรับการกำหนดค่าธรรมเนียม นั้นหากวิ่งตลอดเส้นทางจากด่านขามทะเลสอ มาถึงด่านบางปะอิน หรือจากด่านบางปะอินไปสิ้นสุดที่ด่านขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา กรณีที่เป็นรถยนต์ 4 ล้อ เสียค่าธรรมเนียมตลอดสาย 240 บาท รถยนต์เกิน 4 ล้อแต่ไม่เกิน 6 ล้อ ค่าธรรมเนียมตลอดเส้นทาง 380 บาท รถยนต์ที่เกิน 6 ล้อขึ้นไป ค่าธรรมเนียมตลอดเส้นทาง 550 บาท

หน้า 7 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,668 วันที่ 8 - 10 เมษายน พ.ศ. 2564