เริ่มแล้ว ตั้งด่านตรวจทั่วประเทศช่วงสงกรานต์ กทม.37 จุด

01 เม.ย. 2564 | 04:44 น.

วันนี้จะเป็นวันแรก ที่เริ่มบังคับใช้กฎหมายด้านจราจรและมาตรการตั้งด่านตรวจทั่วประเทศในช่วงสงกรานต์ สำหรับ กทม.ให้ตั้งด่านตรวจทั้งหมด 37 จุด

วันนี้ (1 เมษายน 2564) เทศกาลสงกรานต์ 2564 ปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย “พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งอยดสุข” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่รับทราบเรื่อง การตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด ในหลายเมืองใหญ่ ที่ต้องมีมาตรฐานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา คือ มีความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยี พร้อมถูกตรวจสอบจากประชาชน

โดยได้มีการจัดเตรียมกำลังตำรวจกว่า 80,000 นายทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรรวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับสาเหตุที่ต้องกลับมาตั้งด่านตรวจของตำรวจพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เนื่องจากได้กลับมาทบทวนข้อดีและข้อเสีย จนคณะทำงานเห็นว่าการไม่มีด่าจะมีข้อเสีย เรื่องการบังคับใช้กฎหมายในด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการเมาแล้วขับ การขับ จยย. ในเลนห้ามวิ่ง ปัญหาการไม่สวมหมวกกันน็อค ปัญหายาเสพติด รวมถึงการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว 

ส่วนการอำนวยความสะดวกประชาชน ด้านการจราจร ให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้รัฐบาลกำหนดวันที่ 10-16 เมษายน เป็นช่วง 7 วันอันตราย คาดว่าประชาชนจะเดินทางออกนอกกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 9-10 เมษายน และทยอยเดินทางกลับวันที่ 15-18 เมษายน

โดยคาดการณ์ว่าปริมาณคนเดินทางออกต่างจังหวัดจะใกล้เคียงกับสงกรานต์ปี 2562 ซึ่งได้เตรียมการเรื่องเส้นทางต่างๆ ได้แก่ ช่วงมอเตอร์เวย์ ตั้งแต่ ลำตะคอง - สีคิ้ว จะมีการเปิดใช้เส้นทางเพิ่ม 2 ช่องทาง ตั้งแต่วันที่ 9-13 เมษายน และขากลับตั้งแต่วันที่ 14-19 เมษายน เชื่อว่าจะแบ่งเบาการจราจรไปทางถนนมิตรภาพได้เยอะพอสมควร เชื่อว่าการวางแผนอย่างต่อเนื่อง จะทำให้การจราจรไม่ติดขัดจนเกินไป

ทั้งนี้การเริ่มบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 จนถึงวันที่ 23 เม.ย.64 สำหรับกรุงเทพมหานคร สั่งให้ตั้งจุดตรวจ 37 จุด เน้นป้องกันโควิด- 19 และเมาแล้วขับ โดยนำเทคโนโลยีที่ กล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ ประจำตัวตำรวจ ผู้ตรวจ และด่านต่างๆ  การตั้งจุดตรวจจะมีผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่คอยกำกับดูแล นอกจากนี้จะมีป้ายแสดงข้อความ หากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วน ตร.1599  

นอกจากนี้ยังจัดทำฐานข้อมูล TPCC (Traffic Police Checkpoint Control) กำหนดจุดตั้งด่าน ลงรายชื่อผู้ปฏิบัติในด่านต่างๆ ลงในแผนที่ ทำให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบ ยกเว้นกรณีสกัดจับคนร้ายที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการเพราะถือเป็นกรณีฉุกเฉิน 

อย่างไรก็ตามในคืนนี้ตั้งแต่เวลา 22.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ณ ต่างๆ อาทิ  

  • จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ หน้าปั๊ม ปตท. ถนนประเสริฐมนูกิจ  
  • จุดตรวจแอลกอฮอล์ สภ.เมืองสมทุรปราการ บริเวณหน้าสถานีตำรวจชุมชน กม.30 ถนนสุขุมวิทขาออก ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 
     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จัดตำรวจ 80,000 นาย รับมือเทศกาลสงกรานต์

คมนาคม เตรียมรับมือประชาชนกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์

สงกรานต์2564 ไม่ได้สาดน้ำแต่ได้หยุดยาว 6 วันรวด