สหรัฐรุกหนักโครงการวัคซีน ตั้งเป้ากลุ่มวัยผู้ใหญ่ 90% ได้ฉีดกลางเมษา

30 มี.ค. 2564 | 08:55 น.

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ให้คำมั่นชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 90% จะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่ง สหรัฐอเมริกา เปิดเผยที่ทำเนียบขาววานนี้ (29 มี.ค.) ว่า 90% ของ ชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จะสามารถเข้ารับการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ และ 90% ของชาวอเมริกันจะมีศูนย์ฉีดวัคซีนอยู่ใกล้บ้านของพวกเขาภายในรัศมี 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) ภายในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมกับเตือนว่า มีแนวโน้มที่สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ เนื่องจากเขาได้เห็นพฤติกรรมที่ประมาทเลินเล่อของประชาชนบางกลุ่มทางโทรทัศน์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจหมายถึงกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ออกไปท่องเที่ยวในวันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิในไมอามี ทำให้เป็นไปได้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้กำชับให้บรรดาผู้นำท้องถิ่นนำมาตรการบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยกลับมาใช้อย่างเคร่งครัดอีกครั้ง

สหรัฐรุกหนักโครงการวัคซีน ตั้งเป้ากลุ่มวัยผู้ใหญ่ 90% ได้ฉีดกลางเมษา

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 30,968,078 ราย และมีผู้เสียชีวิต 562,563 ราย ซึ่งถือเป็นอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต

โครงการฉีดวัคซีนให้คนอเมริกันให้ได้ครอบคลุมกว้างไกลและรวดเร็วเป็นมาตรการสำคัญที่ผู้นำสหรัฐต้องการให้เกิดขึ้นเพื่อที่จะสามารถเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างเต็มที่ พร้อม ๆไปกับการคลี่คลายมาตรการล็อกดาวน์ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน ได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่า สหรัฐจะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน ได้ถึง 200 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกของการทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา

เป้าหมายดังกล่าว นับเป็นการขยับเพิ่มขึ้น เพราะเดิมนั้นไบเดนตั้งเป้าไว้ว่าใน 100 วันแรกของการเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เขาตั้งเป้าให้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 100 ล้านโดส แต่ล่าสุดก็ปรับเพิ่มเป้าหมายมากขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าเป็น 200 ล้านโดส

"ผมรู้ว่า นี่เป็นเป้าหมายที่สูงกว่าเป้าหมายเดิมถึง 2 เท่า แต่ผมเชื่อว่าเราทำได้" ผู้นำสหรัฐกล่าว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐรายงานว่า จนถึงวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้ว 133 ล้านโดส และจัดส่งวัคซีนไปแล้วกว่า 173 ล้านโดสทั่วประเทศ  ทั้งนี้ มีชาวอเมริกันได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วจำนวนกว่า 47 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วน 14.3% ของประชากรทั้งประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ควรห่าง 4 สัปดาห์

เอาไหม น้ำมันดิบแลกวัคซีนโควิด ปธน.เวเนซุเอลาเสนอดีลเด็ด

ตามส่องความคืบหน้าการพัฒนา “ยารักษาโควิด-19” ผลงานของจีนและสหรัฐ

ยอดติดเชื้อโควิด 29 มี.ค.64 รายใหม่ 39 สะสม 28,773 ราย

กทม.พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 48 ราย จากบางแค 33 ราย