ภาคีแนวร่วมจี้ปล่อย "68 ชาวบ้านทะลุฟ้า"ถูกตำรวจคุมตัว

28 มี.ค. 2564 | 08:59 น.

"ภาคีทะลุฟ้า"รวมตัวหน้าทำเนียบฯ อ่านแถลงการณ์ประณามยึดคืนพื้นที่ จี้ปล่อย "68 ชาวบ้านทะลุฟ้า"

 

วันนี้(28 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายว่า เมื่อเวลา 15.00 น. มีการเรียกรวมตัวของเครือข่ายหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล หลังถูกทวงคืนพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ และมีการจับแนวร่วมไปหลายคน 

ทั้งนี้ มีการอ่านแถลงการณ์ของภาคีแนวร่วมต่างๆ  อาทิ เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย, เซฟบางกลอย และประณามการเข้ายึดคืนพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เป็นธรรม 

โดยตัวแทนหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้อ่านแถลงการณ์ประณามการใช้อำนาจรัฐว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย ที่มีขั้นตอนการแจ้งคำสั่งศาล ตามพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ก่อนที่จะใช้วิธีปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ยืนยันการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้า เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ปราศจากอาวุธ ความรุนแรง สงบ และสันติ
 
 

 

 

"ผู้ชุมนุมทั้งหมด 68 คน ถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไปยัง ตชด.ภาค 1 ขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไข ไม่แจ้งข้อหาเพื่อปิดปาก และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้วิธีการควบคุมตัวตามกระบวนการยุติธรรม ตามหลักสากล อย่างไรก็ดี ขอให้สื่อมวลชน ทั้งไทย และต่างชาติ ช่วยกันจับตามอง และประณามการกระทำของรัฐบาลไทย” แถลงการณ์ของหมู่บ้านทะลุฟ้า ระบุ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มวลชนที่มารวมตัวได้ตั้งวงเสวนา สลายการชุมนุมห ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องไปยังตำรวจและชุดควบคุมฝูงชน ดูแลความปลอดภัยของประชาชน ด้วยการเคลื่อนแผงเหล็กที่ปิดกั้นพื้นที่ทางเข้า เพื่อให้มีพื้นที่ทำกิจกรรม

หลังจากที่แกนนำหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ถอยเพื่อเปิดพื้นที่ให้ทำกิจกรรมนั้น แกนนำกลุ่ม อาทิ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์  ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนรวมตัวในพื้นที่ซอยชมัยมรุเชษฐ และได้นำอุปกรณ์เพื่อจัดตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้าขึ้นอีกครั้ง บนพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ขยายให้ 

ทั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูแลประมาณ 20 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :