สถานทูตไทยในกรุงโตเกียว ย้ำญี่ปุ่นยังระงับการเดินทางเข้าประเทศ

22 มี.ค. 2564 | 07:35 น.

แม้จะยกเลิกมาตรการฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3จังหวัดใกล้เคียงไปแล้ว แต่ญี่ปุ่นยังเข้มงวดมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศเพื่อสกัดกั้นโควิด-19

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้เผยแพร่ ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียง คือ ไซตามะ ชิบะ และคานากาวะ เนื่องจากได้ประเมินแล้ว เห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงแล้วมากกว่า 80%  อย่างไรก็ตาม สถานทูตฯย้ำว่า แม้จะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว แต่ รัฐบาลญี่ปุ่น ยังกำหนดหลักการและมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีรายละเอียด ดังนี้

          1. หลักการป้องกันการขยายตัวของการระบาด 5 หลักการ

          1.1 การป้องกันการระบาดระหว่างการรับประทานอาหาร โดยขอให้ร้านอาหารลดระยะเวลาทำการโดยเปิดบริการได้ถึง 21.00 น. และดำเนินมาตรการป้องกันการระบาดตามแนวทางอย่างเคร่งครัด โดยรัฐบาลจะจัดสรรเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือวันละ 40,000 เยน ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนในการรวมตัวรับประทานอาหารไม่เกิน 4 คน และหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันจำนวนมากในช่วงฤดูชมดอกซากุระหรือการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ-งานจบการศึกษา เป็นต้น

          1.2 การรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ โดยยกระดับการสุ่มตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์จากผู้ติดเชื้อใหม่ จากร้อยละ10 เป็นร้อยละ 40 และมาตรการป้องกันชายแดนโดยจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ

          1.3 การตรวจหาเชื้ออย่างมีกลยุทธ์ โดยขยายการตรวจเชื้อจากผู้ไม่มีอาการในเขตเมืองใหญ่ให้ได้วันละ 5,000 คน และขยายการตรวจหาผู้ติดเชื้อในบ้านพักคนชรา

          1.4 การจัดการด้านวัคซีนอย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนผู้สูงอายุตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2564 และคาดว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนได้อย่างน้อย 1 ร้อยล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน 2564

          1.5 ยกระดับความพร้อมทางการแพทย์เพื่อรองรับการขยายตัวของการระบาดครั้งต่อไป โดยสร้างระบบรองรับการรักษาผู้ติดเชื้อซึ่งจะจัดสรรเตียงผู้ป่วย เตียงผู้พักฟื้น ที่พักรักษาตัวของผู้อาการเบาและผู้รักษาตัวในที่พำนักของตนอย่างมีประสิทธิภาพ

          2. มาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการเพื่อยกระดับการป้องกันชายแดน ฉบับที่ 10 (New measures for border enforcement (10)) เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 โดยระบุว่า จะยังคงใช้มาตรการยกระดับการป้องกันชายแดนตามที่ได้ประกาศไว้ในฉบับที่ 7 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ไปอีกระยะหนึ่ง แม้จะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

          2.1 ระงับการเดินทางเข้าญี่ปุ่นตาม Business Track และ Residence Track เป็นการชั่วคราว

          2.2 ระงับการเดินทางเข้าญี่ปุ่นจากทุกประเทศเป็นการชั่วคราว (กรณีขอรับการตรวจลงตราใหม่)

          2.3 ระงับมาตรการผ่อนปรนพิเศษ (special treatment) สำหรับผู้ที่กลับเข้าญี่ปุ่นจากการเดินทางไปติดต่อธุรกิจในต่างประเทศทุกประเทศเป็นการชั่วคราว ดังปรากฏตามเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

          นอกจากนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นอาจปรับปรุงมาตรการตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น และสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โตเกียวยกเลิกภาวะฉุกเฉิน เล็งให้ "ทุกคน" ที่เดินทางมาจากต่างประเทศตรวจเชื้อ "โควิดกลายพันธุ์" เพิ่ม

โควิด-19 หมอยงไขปมการกลายพันธุ์ของไวรัส

ยอดโควิด 22 มี.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.11 แสนราย สะสม 123.84 ล้านราย