TikTok เพิ่มฟีเจอร์กัน Fake News และ บูลลี่

19 มี.ค. 2564 | 09:06 น.

TikTok เดินหน้ายกระดับมาตรฐานความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม ล่าสุดเปิดตัวฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย ได้แก่ ฟีเจอร์ “Know the Facts", “Filter All Comments” และ “Rethink” ป้องกัน Fake News หรือข่าวปลอม และ Cyberbullying บูลลี่ หรือ การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ทั้งเพื่อการติดต่อสื่อสาร ความบันเทิง และการติดตามข่าวสารต่างๆ ซึ่งนอกจากประโยชน์มากมายที่ได้จากเทคโนโลยีแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือการเพิ่มขึ้นของภัยร้ายทางออนไลน์ที่แฝงตัวมากับการเติบโตของเทคโนโลยีที่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหา Cyberbullying  บูลลี่ หรือ การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ การถูกล่อลวงผ่านทางโลกออนไลน์ และ Fake News หรือ ข่าวปลอมที่ทำให้ผู้คนหลงเชื่อและก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่อาจตกเป็นเหยื่อของภัยร้ายออนไลน์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสบการณ์บนแพลตฟอร์มในทุกด้าน โดยการดูแลสภาพแวดล้อมบนแพลตฟอร์มให้เป็นพื้นที่ ที่เป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ ถือเป็นหนึ่งเป้าหมายที่ TikTok ให้ความสำคัญอย่างยิ่งนับตั้งแต่การเปิดตัวแพลตฟอร์ม ผ่านการพัฒนานโยบาย เทคโนโลยี และบุคลากรด้านความปลอดภัย โดยล่าสุด TikTok ได้เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย ได้แก่ “Know the Facts", “Filter All Comments” และ “Rethink” ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่จะเข้ามาช่วยสร้างสรรค์สังคมดิจิทัลที่ปลอดภัยให้กับทุกคน

โดย Know the Facts คือฟีเจอร์ที่ผู้ใช้จะเห็นแบนเนอร์แจ้งเตือนปรากฏอยู่บนคอนเทนท์วิดีโอในกรณีที่วิดีโอนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่า ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว หากผู้ใช้ต้องการจะแชร์วิดีโอที่ยังไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้องของเนื้อหา ก็จะปรากฏข้อความเพื่อให้ผู้ใช้ได้ฉุกคิดและพิจารณาอีกครั้งว่าจะเลือก “ยกเลิกการแชร์” หรือ “แชร์ต่อไป” โดยความน่าสนใจของฟีเจอร์นี้พบว่า ก่อนที่จะมีการเปิดตัวได้มีการทดสอบใช้ฟีเจอร์นี้แล้วพบว่ามีการลดลงของการแชร์คอนเทนท์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมหรือเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องถึง 24% และมีการลดลงของการกดไลค์ให้กับคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมหรือเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องถึง 7%

Filter All Comments  คือฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้ที่จะสามารถตัดสินหรือเลือกได้เองว่าจะให้คอมเมนต์ใดปรากฏอยู่ใต้วิดีโอ หากเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ คอมเมนต์ทั้งหมดจะถูกซ่อนไว้ ยกเว้นข้อความที่ได้รับอนุมัติจากผู้ใช้เท่านั้น

Rethink  คือ การแจ้งเตือนผู้ใช้ก่อนการแสดงความคิดเห็นหรือคอมเมนต์ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยจะมีข้อความขึ้นมาเตือนว่า ต้องการโพสต์ความคิดเห็นหรือคอมเมนต์นั้นหรือไม่

 

สิ่งที่ TikTok ให้ความสำคัญสูงสุดคือการให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยกับผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม โดยที่ผ่านมา TikTok ได้มีการกำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์การใช้แพลตฟอร์มไว้อย่างชัดเจนควบคู่ไปกับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีและบุคลากร เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน อีกทั้งยังมีการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์เนื้อหาเชิงบวก ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์แนวทางการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัยให้กับชุมชนผู้ใช้ของเรา