กกต.ประกาศไม่ไปใช้สิทธิ์“เลือกตั้งท้องถิ่น”แจ้งผ่าน“เว็บ-แอพ”ได้

18 มี.ค. 2564 | 12:42 น.

กกต.ประกาศเพิ่มช่องทางแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ผ่านทาง “เว็บไซต์-แอพ”ได้ โดยแจ้งทั้ง “ก่อน” และ “หลัง” เลือกตั้ง 7 วัน

วันนี้(18 มี.ค.64) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า กกต.ได้ออกประกาศ กกต. เรื่องวิธีการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น ทางอิเล็กทรอนิกส์ลงวันที่ 18 มี.ค.64 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีความจำเป็น ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นได้ 

โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถแจ้งเหตุจำเป็น ที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ทางเว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือ Application Smart vote


 

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น ก็ยังสามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามแบบส.ถ./ผ ถ.1/8 หรือทำเป็นหนังสือที่อย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่า ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยเหตุใด 

โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น ที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตท้องที่ด้วยตนเอง หรือ ทำเป็นหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทนหรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้

ดังนั้น หากในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี วันที่ 28 มี.ค.64 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ สามารถแจ้งเหตุ ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้งคือระหว่างวันที่ 21-27 มี.ค. หรือ ภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง คือระหว่างวันที่ 29-4 เม.ย.64 ได้