THG กางแผนปี 64 เปิด ‘ธนบุรี เฮลท์วิลเลจ’ รับสังคมสูงวัย

16 มี.ค. 2564 | 10:03 น.

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป คาดปี 64 เศรษฐกิจฟื้นหนุนธุรกิจเฮลท์แคร์เติบโต รุกเปิดตัว ‘ธนบุรี เฮลท์วิลเลจ’ รับดีมานด์สังคมสูงอายุ

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG  เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจปี 2564 มีแนวโน้มฟื้นตัว และการได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลและการดูแลสุขภาพ  

สำหรับการดำเนินธุรกิจของ THG ในปี 2564 วางเป้าหมายรายได้รวมเพิ่มขึ้น ประมาณ 7-10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมกว่า 7,300 ล้านบาท รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจโรงพยาบาล 90%  ส่วนรายได้ที่หายไปมาจากคนไข้ภายในประเทศและ Medical Tourism ที่รายได้ลดเหลือเพียง 60 ล้านบาทจากเดิมทำรายได้กว่า 100 ล้านบาท  

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์

เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป THG มีการปรับตัวและเพิ่มบริการตรวจเชื้อโควิดและสถานที่กักตัวทางเลือก เข้ามาเสริมพร์อตและเชื่อว่า ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลและการดูแลสุขภาพปีนี้จะมีทิศทางที่ดีขึ้นและพลิกกลับขึ้นใกล้เคียงกับปี 2562 ซึ่งTHG ได้วางงบการลงทุนปีนี้ 1,163 ล้านบาทเพื่อลงทุนในโครงการใหม่และขยายขีดความสามารถในธุรกิจเดิมของโรงพยาบาล 

โดย โรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ (Tertiary care) ที่มีความสามารถรักษาโรคที่มีความซับซ้อน มีแผนขยายกำลังการให้บริการ ลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่ จัดหาเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับคนไข้ ใช้งบลงทุนราว 840 ล้านบาท

 

ขณะที่โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีบริการตรวจรักษาเฉพาะทางและดูแลสุขภาพระดับพรีเมียม 6 ดาว คาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น หากเริ่มเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะส่งผลดีกลุ่ม Health Tourism ที่จะเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง ได้รุกขยายตลาดคนไข้ในประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนคนไข้ต่างชาติที่ชะลอตัว  

ขณะที่โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ รังสิต บนเนื้อที่กว่า 140 ไร่ ที่พัฒนาเป็นที่พักอาศัยสูง 7 ชั้น จำนวน  494 ยูนิต รองรับคนวัยเกษียณ ภายในโครงการมีโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา (โรงพยาบาลฟื้นฟูสำหรับผู้สูงวัย) และจิณณ์ เวลเนส เพื่อดูแลสุขภาพแก่ผู้อยู่อาศัย ล่าสุดโครงการอยู่ระหว่างพัฒนาพื้นที่รองรับไลฟ์สไตล์ สร้างชีวิตชีวา

เช่น ทำฟาร์มปลูกผักผลไม้ออร์แกนิก จัดสวน สระบัว มองไกลถึงการสร้างพื้นที่ช็อปปิ้งแบบเอาต์ดอร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านเสริมสวย ร้านค้า และยังจัดกิจกรรมเชิญกลุ่มเป้าหมาย ทดลองพักอาศัยภายในโครงการ พร้อมทำกิจกรรมหลากหลาย เพื่อสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตในจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ที่แตกต่างจากโครงการอื่นๆ

โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง

ล่าสุด THG ได้เปิดโครงการใหม่ ‘ธนบุรี เฮลท์ วิลเลจ’ ย่านประชาอุทิศ ที่พัฒนาเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้ป่วยติดเตียง ภายใต้มาตรฐานทีมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลธนบุรี ที่มีประสบการณ์ด้านการรักษาพยาบาลมากว่า 40 ปี โดยมีทีมแพทย์ตรวจเยี่ยม พยาบาลและเจ้าหน้าที่ 24 ชั่วโมง บริการอาหารและกิจกรรมฟื้นฟู ค่าบริการเดือนละประมาณ 30,000 - 50,000 บาท 

นอกจากนี้ บริษัท ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี จำกัด ในเครือ THG ได้ร่วมมือด้านการบริการวิชาการแก่ศูนย์หัวใจของศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน (จ.นนทบุรี) ในสังกัดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โดยพัฒนาเป็น Excellent Center ให้บริการ 24 ชั่วโมง สามารถรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดแบบครบวงจร คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบไตรมาส 2 นี้

นอกจากนี้ THG ยังมองหาธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเข้ามาเสิรมพร์อตอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนรุกธุรกิจกัญชาทางแพทย์ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อปลูกกัญชาบนพื้นที่1,400 ไร่ รวมทั้งอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับบริษัทพลังงานเพื่อทำธุรกิจเฮลท์แคร์ในอนาคต คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้  

“ ธุรกิจโรงพยาบาลและเฮลท์แคร์ปีนี้ จะกลับมาเติบโตอีกครั้งใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด 19 ส่วน Medical Tourismที่ทรุดหนักในปีที่แล้ว ปีนี้จะมีสัญญาณที่ดีที่ขึ้น และจะกลับมาเติบโตหลังจากการฉีดวัคซีนคืบหน้า มีการเปิดประเทศ และเริ่มมีการเดินทางของคนไข้ต่างชาติ ซึ่ง THG มีแผนนำเข้าวัคซีนผ่านองค์การเภสัชกรรม 150,000โดส เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนไทย และช่วยรัฐบาลขยายการฉีดวัคซีนให้ครบทั้งประเทศภายใน 1 ปีครึ่ง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :