“ศาลคดีทุจริต”สั่งรฟม.ส่งหนังสือแจงประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

15 มี.ค. 2564 | 09:48 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่ง รฟม.ส่งหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับการล้มประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ภายใน 30 วัน นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 5 พ.ค.64

วันนี้(15 มี.ค.64) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลได้นัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง คดีระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157,165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา สืบเนื่องจาก กรณีการคัดเลือกเอกชนร่วมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ที่ รฟม. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือก หลังเอกชนยื่นซองข้อเสนอแล้ว โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก่อนยื่นฟ้องคดีนี้ BTSC ได้ยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อศาลปกครองกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 และศาลได้วินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าว น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ รฟม.ระงับการใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกที่แก้ไขไว้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 รฟม.กลับทำการยกเลิกการประมูล ทำให้ BTSC ผู้ยื่นซองข้อเสนอได้รับความเสียหาย

 

ในวันนี้ ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ และทนายโจทก์มาศาล โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้ตรวจคำฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า โจทก์ขอแก้ไขฟ้องในส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับสถานะ หรือ ตำแหน่งหน้าที่ของจำเลยทั้งเจ็ด และขอเพิ่มเติมฐานความผิด ซึ่งไม่ได้ทำให้จำเลยทั้งเจ็ดเสียเปรียบในการต่อสู้คดี หรือทำให้จำเลยหลงต่อสู้ จึงเห็นควรอนุญาตให้โจทก์แก้ไขเพิ่มเติมฟ้องและคำขอท้ายฟ้องได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาคำฟ้องและมีคำสั่งเกี่ยวกับคดี เห็นควรมีหนังสือถึง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้จัดส่งหนังชี้แจงข้อมูล ได้แก่ 
1.การดำเนินการคัดเลือกเอกชนครั้งแรกที่มีการยกเลิก 
2. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสาร 
3. คำสั่งที่ยกเลิกประกาศเชิญชวน 
4. รายงานการประชุมที่มีเปลี่ยนแปลง
รวมถึงรายงานการประชุมที่เกี่ยวกับการยกเลิกต่างๆ และหนังสือยืนยันความเห็นคัดค้าน ของผู้แทนสำนักงบประมาณในคณะกรรมการการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพรบ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับหนังสือแจ้ง 

โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค. 64 เวลา 09.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :