มธ.ออกแถลงการณ์ จี้ ปล่อยตัวแกนนำม็อบราษฎร

08 มี.ค. 2564 | 09:20 น.

"ธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์ จี้ ปล่อยตัวแกนนำม็อบราษฎร ตามสิทธิ์พื้นฐานทางกฎหมาย

8 มีนาคม 2564 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้คำนึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของผู้ถูกจับกุม โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันอันนำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีกับนักเรียนนิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป รวมถึงนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงมีความกังวลและ ความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้ถูกจับกุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งควรมีโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงออกแถลงการณ์เพื่อแสดงข้อความห่วงกังวลดังกล่าวไปยังหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการดำเนินการตามกฎหมายโดยคำนึงถึงความเป็นธรรม สิทธิและเสรีภาพ สวัสดิภาพของผู้ถูกจับกุม และพิจารณาให้ผู้ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดีตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด

รวมทั้งมีสิทธิในการต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ ตามหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ อันเป็นหนึ่งในหลักสิทธิมนุษยชนสากลและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญของประเทศไทยให้การคุ้มครองและรับรองไว้ เพื่อให้ผู้ถูกจับกุมซึ่งเป็นนักเรียน นิสิต และนักศึกษาสามารถกลับมาศึกษาเล่าเรียนเพื่ออนาคตทางการศึกษาของเยาวชนเหล่านี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาความแตกต่างทางความคิดและความขัดแย้งทางการเมืองด้วยสันติวิธีและความอดทนอดกลั้น ร่วมมือกันแก้ปัญหาขัดแย้งอย่างจริงใจและจริงจังเพื่อหาทางออกร่วมกันตามวีถีทางของระบอบประชาธิปไตยต่อไป 

 

มธ.ออกแถลงการณ์ จี้ ปล่อยตัวแกนนำม็อบราษฎร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: