เดินหน้าทำแผนแม่บท AI ชาติ

05 มี.ค. 2564 | 10:05 น.

คณะทำงานจัดทำแผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เดินหน้าจัดทำแผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่คณะทำงานจัดทำแผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย  ได้เริ่มเดินหน้าจัดทำแผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล  ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  หรือ อว.และ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ประธานคณะทำงานร่วมฯ เป็นประธานการประชุมที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1/2564 (ผ่านระบบ Online Meeting)

เดินหน้าทำแผนแม่บท AI ชาติ

โดยมีคณะทำงานและเลขานุการร่วมประกอบด้วย ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค-สวทช. นายธีรวุฒิ ธงภักดิ์ ผู้อำนวยการกองโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  และ ผศ.ดร.วรรณรัช สันติอมรทัต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  โดยคณะทำงานฯ ได้ตั้งเป้าวิสัยทัศน์สำคัญร่วมกันไว้ว่า “ประเทศไทยจะเป็นประเทศชั้นนำในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  หรือ AI เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนภายในปี พ.ศ.2570”

เดินหน้าทำแผนแม่บท AI ชาติ

 

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจ ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนมุ่งสู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งการพัฒนาทักษะของบุคลากรภายในประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่กำลังจะเข้ามาในศตวรรษที่ 21 โดยให้ความสำคัญกับ “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” หรือ เอไอ (AI) ว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ และมีการบรรจุไว้ในแผนการพัฒนาระดับประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นโยบายและยุทธศาสตร์ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทยให้บรรลุผลและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบด้านการวิจัย พัฒนา เตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศ

คณะทำงานจัดทำแผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย มีอำนาจหน้าที่ 4 เรื่อง คือ

1. ศึกษาและรวบรวมข้อมูล นโยบาย และแผนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ในประเทศ ตลอดจนแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของต่างประเทศ

2. รวบรวมความเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนและประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. จัดทำแผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอคณะกรรมการระดับชาติ และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

เดินหน้าทำแผนแม่บท AI ชาติ