WHO แจง สื่อนอกบิดเบือนข้อมูล กล่าวหาไทยต้นตอโควิด

25 ก.พ. 2564 | 08:39 น.

WHO ประกาศชัด กรณีสื่อนอกตีข่าวสวนจตุจักรต้นตอโควิด ยืนยันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าต้นกำเนิดไวรัสอยู่ที่ไทย พร้อมให้แก้ไขบทความที่บิดเบือนให้ถูกต้องแล้ว

จากกรณีที่มีสื่อจากประเทศเดนมาร์ก กล่าวหาว่าสวนจตุจักรประเทศไทยว่าอาจเป็นต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้ออกมายืนยันชัดเจนว่า ข้อสันนิษฐานดังกล่าว "ไม่เป็นความจริง"


ล่าสุดวันนี้ (25 ก.พ.64) องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ WHO  ว่าได้รวบรวมคณะผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสซึ่งก่อโรคโควิด 19 คณะผู้เชี่ยวชาญนี้ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์อิสระ ซึ่งหนึ่งในนั้นได้ถูกสื่อยกคำพูดไปอ้างอิงอย่างไม่ถูกต้อง


โดยกล่าวว่าประเทศไทยเป็นต้นกำเนิดของไวรัส ขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าต้นกำเนิดของไวรัสอยู่ในประเทศไทย และบทความที่มีข้อความบิดเบือนดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว


ล่าสุด คณะทำงานได้เสร็จสิ้นภารกิจในประเทศจีนและกำลังอยู่ในขั้นตอนการเขียนรายงาน รายงานจะสรุปข้อค้นพบจากภารกิจครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นการพูดคุยอภิปรายกับทางนักวิทยาศาสตร์จีน ภาพรวมของข้อค้นพบต่างๆ ได้มีการสื่อสารผ่านการแถลงข่าวแล้วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 


ส่วนรายงานจะกล่าวถึงช่องว่างทางองค์ความรู้ที่ยังมีอยู่และขั้นตอนต่อไปที่ควรปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงการศึกษาค้นคว้าที่ต้องทำในประเทศจีนและที่อื่นๆ ด้วย
 

รายงานฉบับนี้จะยังไม่มีข้อสรุปเรื่องต้นกำเนิดของไวรัสเนื่องจากยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยและสืบสวนเชิงลึกอีกจนกว่าจะได้ข้อสรุป จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในการทำงานลักษณะนี้ การค้นหาต้นกำเนิดของไวรัสอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือนานกว่านั้น