'พฤกษา' ปรับใหญ่ รุกธุรกิจ รพ. รวบหุ้น 'เทพธารินทร์' 51%

21 ก.พ. 2564 | 05:37 น.

บมจ.พฤกษา รุกธุรกิจโรงพยาบาลครั้งใหญ่ หลังแจ้งตลท. เข้าถือหุ้น 51% ใน บจ.เทพธัญญภา เจ้าของโรงพยาบาลดัง 'เทพธารินทร์' แล้ว คาดใช้เสริมทัพกลุ่มรายได้ประจำ ลดเสี่ยงธุรกิจที่อยู่อาศัย

บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว  ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวนทั้งหมด 27,143,601 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของบริษัท เทพธัญญภา จำกัด จากบริษัท วอล์คออน จำกัด ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 708.80 ล้านบาท โดย บจ.เทพธัญญภา เป็นเจ้าของและประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเทพธารินทร์และถือหุ้นในบริษัทย่อยอีก 5 บริษัท ได้แก่

1. บริษัท ดีเอ็ม ฟู้ด จำกัด 
2.บริษัท แลปพลัส วัน จำกัด 
3. บริษัท อินเตอร์เวนชั่น คอนซัลติ้ง แอท เทพธารินทร์ ฮอสพิทอล จำกัด 
4. บริษัท ศูนย์ทันตกรรมเทพธารินทร์ จำกัด 
และ 5. บริษัท คอนทัวส์เอ็กซเพรส (ประเทศไทย) จำกัด

อนึ่ง โดยผลสำเร็จของการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว จะทำให้บจ.เทพธัญญภา มีสภาพเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ
 

ทั้งนี้ นายสุรเชษฐ กองชีพ. กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ซึ่งเป็นกูรูด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ปัจจุบัน ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายบริษัท เริ่มมองหาธุรกิจอื่นๆ เพื่อทดแทนธุรกิจแบบเดิมๆ ที่ทำมาอยู่ โดยเฉพาะธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ได้ต่อเนื่อง

โดยหนึ่งในธุรกิจอื่นๆ ที่ผู้ประกอบการบางรายเริ่มให้ความสนใจนั้น คือ ธุรกิจโรงพยาบาล  ซึ่งบริษัท พฤกษาโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ชัดเจนมากในเรื่องนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ลงทุนพัฒนาโรงพยาบาลวิมุตของตนเองอยู่ ซึ่งโรงพยาบาลนี้ก็กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันแถวสถานีรถไฟฟ้าสะพานควาย

ขณะล่าสุดเริ่มขยับขยายเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลมากขึ้นอีกระดับ โดยพฤกษาฯ ใช้บริษัทย่อยที่ชื่อว่า บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด เข้าซื้อหุ้นของบริษัท เทพธัญญา ซึ่งจะทำให้ขณะนี้ บริษัท พฤกษา เข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลแล้ว โดยที่ยังไม่ต้องรอให้โรงพยาบาลวิมุตของตนเองเปิดให้บริการ และต้องดูว่าจะต่อยอดไปได้อีกแค่ไหนในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :