บุกศบค. วอนผ่อนปรนขาย “คราฟท์เบียร์” 

05 ก.พ. 2564 | 15:25 น.

สมาคมคราฟท์เบียร์ บุกศบค. ยื่นหนังสือขอผ่อนปรนขายในร้าน พร้อมเสนอมาตรการป้องกันแบบเข้มข้น

หลังจากวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา สมาคมคราฟท์เบียร์ประเทศไทย และกลุ่ม “ประชาชนเบียร์” ออกมาเคลื่อนไหวโดยยื่นหนังสือต่อกับกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อขอผ่อนปรนให้สามารถขายแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านค้าได้ ภายใต้มาตรการคัดกรองอย่างเข้มข้นตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และ ขอความชัดเจนในข้อห้ามการซื้อขายแอลกอฮอลล์ผ่านอิเลกทรอนิกส์ พร้อมทำกิจกรรมเปิดขวดเบียร์เททิ้งลงในถังขยะสีเหลือง

ล่าสุด สมาคมคราฟท์เบียร์ ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก "ขอการผ่อนปรนให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้าน พร้อมข้อเสนอมาตรการป้องกัน " ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4 หน่วยงาน ได้แก่

1.            กรุงเทพมหานคร

2.            ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

3.            กรมควบคุมโรค

4.            กระทรวงมหาดไทย

คราฟท์เบียร์
โดยมีเป้าหมายเพื่อขอความช่วยเหลือภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เพื่อการบริโภคในร้าน หลังจากที่สาธารณสุุขให้เหตุผล/ข้อกังวลในเรื่องการจำกัดคน และเรื่องเวลาการใช้บริการ โดยให้ทางสมาคมนำกลับไปหารือกับกลุ่มสมาชิกร้านคราฟท์เบียร์ เพื่อหาแนวทางป้องกันร่วมกันและกลับมานำเสนออีกครั้ง

 

หนังสือเปิดผนึก มีใจความว่า

สืบเนื่องจากที่ พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ได้ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าอยากให้ผู้ประกอบการที่ยังได้รับผลกระทบ ช่วยเสนอมาตรการป้องกัน และกำกับดูแลลูกค้าผู้ใช้บริการ เพื่อให้ทาง ศบค. ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการผ่อนปรน

ทางสมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทยได้จัดทำข้อเสนอและมาตรการป้องกันทุกขั้นตอน ตามแนบ เพื่อให้ทาง ศบค. พิจารณาผ่อนปรนอนุญาตให้ซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อบริโภคในร้านค้าได้ เนื่องด้วยคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้าน ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจร้านคราฟท์เบียร์ในเวลานี้

คราฟท์เบียร์

สมาคมฯ มีความพร้อมที่จะช่วยสอดส่องดูแล และกำชับให้ผู้ประกอบการธุรกิจคราฟท์เบียร์ทำตามมาตรการป้องกันดังกล่าว และให้ความร่วมมือกับศบค. ทำตามข้อปฏิบัติจากกระทรวงสาธารณสุขทุกขั้นตอนด้วยความเคร่งครัด

จึงใคร่ขอความกรุณาคณะกรรมการ ศบค. โปรดพิจารณาข้อเสนอมาตรการป้องกันที่ได้แนบมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางคณะกรรมการฯ จะพิจารณาผ่อนปรน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยสามารถอยู่รอดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กรมสรรพสามิต โร่แจง ข้อเสนอ 'คราฟเบียร์' ย้ำ ขอขายแบบกลับบ้าน ทำไม่ได้!

ม็อบ “คราฟต์เบียร์” ประท้วง รัฐไร้เยียวยา

ห้ามออนไลน์ขายเหล้า แห่จดเว็บไซต์นอก เลี่ยงเจาะตลาดใต้ดิน

เตือนห้ามขายเหล้า-เบียร์ผ่านสื่อออนไลน์ เริ่ม 7 ธ.ค.

ห้ามขายนํ้าเมาออนไลน์ ทุบตลาด 3.7 แสนล.ซํ้าโควิด