มอบที่ EEC สร้างบ้านผู้สูงอายุ เปิดจองปีนี้

04 ก.พ. 2564 | 07:45 น.

ธนารักษ์ มอบที่ 649 ไร่ ใน EEC หนุน พม. พัฒนาเมืองสร้างสุข หวังเป็นฮับด้านสวัสดิการพัฒนาสังคมในอาเซียน คาดเปิดให้เอกชนประมูลร่วมพัฒนา และให้ผู้สูงอายุจองที่พักภายในปีนี้

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้ส่งมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ ที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชบ.219 (บางส่วน)  ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ประมาณ 649-0-72 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง  จำนวน 267 รายการ ให้กับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบด้านสังคม “เมืองสร้างสุข"  ให้เป็นศูนย์เรียนรู้และอบรมด้านสวัสดิการสังคมในระดับอาเซียน และศูนย์ที่พักผู้สูงอายุแบบครบวงจร โดยมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

ยุทธนา หยิมการุณ

 

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว จะใช้ประโยชน์เพื่อสร้างบ้านพักผู้สูงอายุ​ แบ่งเป็น  3 โซน​ คือ​ กลุ่มผู้สูงอายุช่วยเหลือตัวเองได้​ / รักษาพยาบาลและ​ ระยะสุดท้าย​ รองรับ​2,000 ห้อง​ มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 16,000 ล้านบาท  โดยเป็นรูปแบบการลงทุนร่วมภาคเอกชน PPP ที่คาดว่าจะเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อร่วมพัฒนาได้ภายในปีนี้

 

รวมทั้งจะเปิดให้สูงอายุที่​มีอายุ​ 60  ปีขึ้นไปเริ่มจองสิทธิ์ในภายในปีนี้เช่นกัน เบื้องตันจะกำหนดรูปแบบ ให้สามารถเช่าอยู่รายเดือน หรือเช่าซื้อ​ได้ ​ขณะที่ราคาจะมีการหารือกับเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนเพื่อไม่ให้ต้นทุนก่อสร้างสูง และสามารถกำหนดราคาค่าเช่า หรือ ราคาขายห้องพัก มีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชน

ยุทธนา หยิมการุณ

 

นอกจากนี้​ ยังวางแผนให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายแบบครบวงจร (Center Club House) เช่น ศูนย์ให้บริการทางการแพทย์ ศูนย์ฝึกอาชีพ พื้นที่ออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่างๆ , เป็นศูนย์บริการของหน่วยงาน พม.ในพื้นที่ เพื่อให้บริการด้านสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง และศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรมด้านผู้สูงอายุจังหวัดชลบุรี เป็นต้น , เป็นพื้นที่สำหรับให้บริการในเชิงพาณิชย์ เช่น ศูนย์การประชุม โรงแรม และ Community Mall  และศูนย์ที่พักอาศัยผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex) ซึ่งอยู่ในการครอบครองของกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นพื้นที่ติดชายทะเล เนื้อที่ 48 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรีสุวรรณจ่อร้องนายกฯ สอบ "อธิบดีกรมธนารักษ์" ปมงัดสวนย่านงามวงศ์วานทำบ้านมั่นคง

กรมธนารักษ์ เดินหน้าเก็บรายได้เข้ารัฐหมื่นล้าน

คลัง สั่งธนารักษ์ ประเมินราคาที่ดินใหม่รอบใหม่ให้เหมาะสมขึ้น

ห้ามพลาดเปิดให้จองแล้ว "โครงการบ้านพักผู้สูงอายุ รามาฯ-ธนารักษ์" วันนี้!

ธนารักษ์ ฟื้นแผนลงทุนในที่ราชพัสดุปีงบ 64