บิตคอยน์วูบ! หลุด 30,000 ดอลลาร์ ผวาถูกจัดระเบียบสกัดธุรกรรมผิดกฎหมาย

27 ม.ค. 2564 | 23:08 น.

บิตคอยน์ทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 30,000 ดอลลาร์วานนี้ (27 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) หลังจากที่เคยพุ่งแตะระดับ 42,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุด ณ เวลา 22.24 น.ของวันที่ 27 ม.ค. ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 2,549.64 ดอลลาร์ หรือ 7.88% สู่ระดับ 29,768.75 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ Coinbase โดยการดิ่งลงของบิตคอยน์มีสาเหตุจากความวิตกเกี่ยวกับการที่รัฐบาลสหรัฐและยุโรปอาจเข้า คุมเข้มกฎระเบียบการซื้อขายบิตคอยน์ และสกุลเงินคริปโตอื่น ๆ

 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การทรุดตัวของบิตคอยน์เกิดขึ้นหลังจากที่นายโจ ไบเดน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มว่ารัฐบาลใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายไบเดนอาจจะออกมาตรการควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์

 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ

ทางด้าน นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ กล่าวว่า สกุลเงินคริปโตมีการใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย และรัฐบาลจะต้องพิจารณาออกแนวทางในการควบคุมการใช้สกุลเงินดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ถูกใช้เพื่อการฟอกเงิน

 

ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เรียกร้องให้หน่วยงานทั่วโลกออกกฎระเบียบควบคุมบิตคอยน์ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่จะต้องอุดช่องโหว่จากการที่มีผู้ใช้บิตคอยน์ในการฟอกเงิน และทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ได้เคยออกคำเตือนว่า ผู้ที่ลงทุนในบิตคอยน์มีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

 

"FCA มีความตระหนักว่า บางบริษัทกำลังเสนอการลงทุนในรูปสกุลเงินคริปโต หรือปล่อยกู้ หรือให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งถ้าผู้บริโภคเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด" FCA ระบุ

นอกจากนี้ FCA ยังเตือนว่า นักลงทุนควรระวังหากได้รับการติดต่อ และกดดันให้เข้าลงทุนอย่างรวดเร็ว หรือมีการให้สัญญาที่ฟังดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง

 

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญพากันเตือนว่า การทะยานขึ้นของบิตคอยน์จะสะดุดลง หลังจากพุ่งขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้ โดยธนาคาร “แบงก์ ออฟ อเมริกา” ออกรายงานเตือนว่า บิตคอยน์ถือเป็น "มารดาของฟองสบู่ทั้งปวง"

 

ขณะที่นายนูเรล รูบินี หรือ ดร.ดูม ผู้ที่เคยทำนายวิกฤติซับไพร์มได้อย่างถูกต้องเมื่อทศวรรษที่แล้ว และนายปีเตอร์ ชิฟฟ์ นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐ มองว่า บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์เก็งกำไรที่ไม่มีมูลค่าในตัวเอง และฟองสบู่บิตคอยน์จะระเบิดออกในที่สุด

 

ด้านนายแมทท์ มาลีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทมิลเลอร์ ทาบัค ให้ความเห็นว่า บิตคอยน์อาจดิ่งลง 25-30% ในช่วงต้นปี 2564 นี้ โดยปัจจัยทางเทคนิคบ่งชี้ว่า บิตคอยน์ได้เข้าสู่ภาวะที่มีแรงซื้อมากเกินไป และเริ่มมีภาวะฟองสบู่ ส่งผลให้บิตคอยน์จะเผชิญกับการปรับฐาน

 

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลพบว่า นับตั้งแต่ปี 2559 บิตคอยน์ได้ดิ่งลง 20% ถึง 10 ครั้ง, ร่วงลง 30% จำนวน 7 ครั้ง และ 48% จำนวน 4 ครั้ง ซึ่งนักลงทุนไม่ควรประเมินต่ำเกินไปเกี่ยวกับการปรับตัวที่ผันผวนของบิตคอยน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

FCAอังกฤษเตือนแมงเม่าระวังหมดตัวกับ "บิตคอยน์"

ซีไอเอส เตือน ‘บิทคอยน์’ เสี่ยง ปรับฐานลง

ตลาดเทรดคริปโตระอุ หลังบิตคอยน์ทะลุ 1 ล้านบาท