ดักคอพรรคการเมือง “ฮั้ว” เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

22 ม.ค. 2564 | 07:30 น.

ดักคอพรรคการเมือง “ฮั้ว” เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3647 หน้า 12 ระหว่างวันที่24-24 ม.ค.2564 โดย... นาย... NO VOTE

+++ มีความชัดเจนจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่คือ “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” ที่อาจจะไม่ส่งคนลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ-กทม.)

 

+++ “ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เรากำลังหารือแต่ยังไม่มีข้อยุติ แต่สำหรับสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคจะส่งลงทุกเขต ใครที่เคยอยู่ก็มาแจ้งความจำนงว่าขอลงต่อ ใครที่ไม่กลับมาเราจะหาคนใหม่ และจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเพราะคนๆ เดียวรับผิดชอบทั้งกทม.ไม่ได้” ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย ระบุ …ของพรรคเพื่อไทยนี้ถูกตีความว่า ไม่ส่งคนลงสมัคร

 

+++ ไปที่พรรคพลังประชารัฐ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ระบุว่า “ตอนนี้ยังไม่มีใครเลย ขณะเดียวกันกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 34 ระบุว่า พรรคการเมืองจะยุ่งเกี่ยวกับตัวแทนผู้สมัครไม่ได้ ผิดกฎหมาย แนวทางของพลังประชารัฐคงจะยึดหลักเกณฑ์เดียวกับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)” แย้มมาแบบนี้ ก็ตีความได้ว่าไม่ส่งคนลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

 

+++ ส่วน “พรรคประชาธิปัตย์” ซึ่งมีฐานเสียงใน กทม.อยู่จำนวนมาก ต้องส่งคนลงรักษา “เก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.”ไว้แน่นอน แต่ยังไม่ถึงเวลา “เคาะ” ว่าจะเป็นใครเท่านั้น มีแต่ข้อเสนอจาก เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่เสนอ 4 ตัวเลือกคือ 1.องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค 2.ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรค 3.พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. และ 4.ปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย

+++ ไปที่ “พรรคก้าวไกล” มีกระแสข่าวว่าจะส่ง อริยะ พนมยงค์ อดีตกรรมการผู้จัดการ  LINE ประเทศไทย และ ช่อง 3 ลงชิงเก้าอี้

 

+++ นอกนั้นเป็นบุคคลที่คาดว่าจะลงสมัครในนาม “อิสระ” ไม่ว่าจะเป็น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม, พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร., รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. หรือแม้แต่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน

 

+++ หลังพรรคการเมืองใหญ่ได้แย้มว่าจะไม่ส่งคนลงผู้ว่าฯ กทม. พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.ประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กตอนหนึ่งระบุว่า “การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของคนกรุงเทพฯ ในการกำหนดคุณภาพชีวิตของเขา พรรคการเมืองต้องหยุดเล่นเกมการเมือง อย่าตบตาคนกรุงเทพฯ เลิกฮั้ว และส่งคนที่มีความสามารถ พร้อมนโยบายที่แก้ปัญหาได้จริง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคน กทม. กรุงเทพฯ เป็นเมืองใหญ่และเป็นเมืองหลวงที่มีความหลากหลาย ผู้บริหารเมืองต้องมีความลื่นไหลปรับตัวง่าย แก้ปัญหาได้ทันท่วงที”

 

+++ แม้ยังไม่รู้ว่าจะได้ “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ภายในปีนี้ หรือ ปีหน้า แต่เริ่มมีฝุ่นตลบแล้วสำหรับ “ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.”