โลกต้องรู้ ไทยมีเมนูอาหารจากใบกัญชา

16 ม.ค. 2564 | 05:37 น.

กระหึ่มโลก รมช. กระทรวงศึกษาฯ นำสื่อต่างชาติลุยก้นครัวอภัยภูเบศร เพิ่มมูลค่าเมนูจากกัญชาสู่สายตาชาวโลก  เล็งปั้นบรรจุหลักสูตร กศน. ให้เด็กเรียนทั่วประเทศ

 

จากการปลดล็อก  "กัญชา" และ "กัญชง" ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยไม่จัดเป็นยาเสพติดแล้ว กัญชายังสร้างความฮือฮาอีกครั้งเมื่อโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่จัดเป็นหน่วยงานนำร่องด้านการพัฒนากัญชาและใช้ประโยชน์ ทั้งในด้านการแพทย์ และการเพิ่มมูลค่าในอนาคต เป็นการต่อยอดนโยบาย "ปลดล็อคกัญชา" ที่อนุมัติให้ใช้ กิ่ง-ก้าน-ใบ ของต้นกัญชา โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องได้รับการรับรองร่วมกับภาครัฐและสามารถยืนยันผลผลิตกัญชาจากสหกรณ์ชุมชนได้ ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์

 

 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังจากนำนำสื่อมวลชนต่างประเทศ เยี่ยมชมวิธีการปรุงอาหารด้วยใบกัญชา ณ อภัยภูเบศร เดย์ สปา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของวงการอาหารไทย ซึ่งมีผลการวิจัยยืนยันรองรับชัดเจนแล้วว่ากัญชาในบางส่วนมีสรรพคุณทางยาสามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและเพิ่มรสชาติในการปรุงอาหารได้ ซึ่งจะสามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้ แต่ต้องมีการให้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะแก่ประชาชนอย่างถูกต้องในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์  ทั้งในแง่การดูแลสุขภาพตนเอง การประกอบธุรกิจอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพร

 

 

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ สำนักงาน กศน.  จัดทำหลักสูตรครบวงจร ตั้งแต่ การดูแลสุขภาพพื้นฐาน ธุรกิจอาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และการท่องเที่ยว โดยในระยะแรกเน้นการดำเนินการใน กศน. จังหวัดที่มีกลุ่มวิสาหกิจและผู้ประกอบการที่ปลูกกัญชา กัญชง อยู่แล้ว ส่วนในอนาคตจะขยายผลธุรกิจผลิตภัณฑ์จากกัญชาไปยังตลาดต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพหรืออาหารไทยรสเด็ด ที่มีใบกัญชาเป็นส่วนผสมในการปรุง รับประทานได้โดยไม่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย

 

 

แต่ต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้แนะนำเมนูอาหารจากกัญชาตามภูมิปัญญาเดิม ว่าควรใช้ไม่เกินวันละ 5-8 ใบ สำหรับผู้ที่ไม่เคยรับประทานกัญชามาก่อน ควรบริโภคในปริมาณน้อย เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ และหัวใจเต้นแรง หากมีอาการดังกล่าวควรแก้ด้วยการดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งโดยมีเมนูอาหารต้นแบบจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 4 เมนู ได้แก่

 

 

1. “รื่นเริงบันเทิงยำ”: เติมเต็มทุกคำ สุขล้ำทุกเวลา (มีใบกัญชา 5 ใบ) 2. “เล้งแซ่บซดเพลิน”: ช่วยเจริญอาหาร (มีใบกัญชา 1/2 ใบ)

3. “ข้าวกะเพราสุขใจ”: กินมื้อไหนก็ไม่เบื่อ (มีใบกัญชา 1/2 ใบ)

4. “ขนมปังคิกคัก” กินเสริมเวลาพัก แล้วจะรักทุกคำ (ใส่กัญชา 2 ใบต่อจาน)

 

ปรุงเสร็จเรียบร้อย กำลังจัดใส่จาน

 

 

“สิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อให้ประชาชนรู้จักและเข้าใจการใช้กัญชา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยอย่างถูกต้อง อีกทั้งเป็นโอกาสในการนำภูมิปัญญาไทยดั้งเดิมกลับมาสู่สังคม ประชาชนพึ่งตนเองได้ ต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ ในการนี้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข จะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อจัดทำหลักสูตรการใช้ประโยชน์จากส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด ในวันที่ 20 มกราคม 2564 นี้ต่อไป”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กัญชา” ปลูกถูกกฎหมาย ก้าวสู่ปีที่2

ปลดล็อก"กัญชา" พ้นยาเสพติด มีผล 15 ธ.ค.63

“กัญชง” พืชเศรษฐกิจใหม่ ปลูกได้ทุกบ้าน เริ่ม 29 ม.ค

ครม.ปลดล็อก"กัญชง" จากยาเสพติด เป็นพืชเศรษฐกิจ

เปิดสอนครั้งแรก“กัญชา-กัญชงศึกษา”พฤษภาคม 2563