Checklist!  แผนสืบทอดธุรกิจครอบครัว 

16 ม.ค. 2564 | 22:14 น.

การจะหาผู้สืบทอดกิจการ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เขาคนนั้นจะใช่หรือไม่ ลองมา "เช็กลิสต์" ทักษะความสามารถของคุณ

การวางแผนสืบทอดกิจการจำนวนมากมักทำตอนนาทีสุดท้ายหรือแย่กว่านั้นก็คือเมื่อสายเกินไปแล้ว Marc Emmer ประธานบริษัท Optimize Inc ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์พูดถึงเรื่องนี้ว่า วัฒนธรรมองค์กรส่วนใหญ่มักไม่ส่งเสริมให้มีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาและการขาดระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้างทำให้ปัญหานี้รุนแรงขึ้น ทั้งที่เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง Marc จึงแนะนำขั้นตอนง่ายๆ ในการวางแผนสืบทอดกิจการดังนี้

 

กำหนดเป้าหมายระยะยาวที่เฉพาะเจาะจง การวางแผนควรเริ่มต้นไว้หลายปีก่อนที่จะมีการสืบทอด และในระหว่างกระบวนการนี้ทั้งเจ้าของคนปัจจุบันและผู้สืบทอดควรกำหนดเป้าหมายระยะยาวของธุรกิจ ตั้งถามว่าตอนนี้คุณทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต ทั้งนี้ยิ่งเป้าหมายสอดคล้องกันมากเท่าใดการถ่ายโอนกิจการก็จะยิ่งราบรื่นมากท่านั้น

 

ธุรกิจครอบครัว

 

ระบุคุณสมบัติที่ต้องการ เขียนรายการทักษะที่คุณเชื่อว่ามีความสำคัญต่อบทบาทเจ้าของบริษัท และเป็นสิ่งที่ผู้สืบทอดต้องมี ซึ่งสิ่งที่น่าจับตามองอาจเป็นเรื่องของนวัตกรรม ความรู้ทางการเงิน ทักษะการจัดการทีม เป็นต้น โดยเช็กลิสต์นี้สามารถใช้ประเมินผู้สืบทอด และช่วยให้ทีมผู้บริหารปัจจุบันเข้าใจสิ่งที่คุณนำเสนอให้กับบริษัทอีกด้วย

 

ลองประเมินกลุ่มคนที่มีศักยภาพ จากเช็กลิสต์ทักษะความสามารถที่จำเป็นของคุณ หากมีบุคคลใดที่คุณคิดว่าขาดในบางด้านให้พิจารณาหาโปรแกรมการฝึกอบรมให้แทนที่จะมองข้ามไปเลย ทั้งนี้การเสนอโอกาสในการพัฒนาตนเองให้ เป็นวิธีที่สะดวกในการประเมินว่าคนเหล่านี้กำลังก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ และอาจพบว่าคนที่คุณไม่เคยมองในฐานะผู้สืบทอดอาจแสดงให้เห็นว่าสามารถเป็นแคนดิเดตได้หากมีโอกาสที่จะเปล่งประกายแสดงความสามารถออกมา

 

ขอคำแนะนำด้านกฎหมายและภาษี การถ่ายโอนความเป็นเจ้าของมาพร้อมกับผลกระทบทางกฎหมายและภาษีที่สำคัญ ขึ้นอยู่กับว่าคุณวางแผนที่จะยกธุรกิจให้ฟรี หรือขายหรือโอนความเป็นเจ้าของตามพินัยกรรมหรือผ่านทางทรัสต์ ก็มีกฎหมายเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีและการได้รับเงินทุนซึ่งหากไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างถูกต้องอาจจะทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากได้ ดังนั้นควรปรึกษากับที่ปรึกษาด้านภาษีและด้านกฎหมายที่เสมอก่อนล่วงหน้าถึงข้อผูกพันในการสืบทอดกิจการใด ๆ เนื่องจากการวางแผนภาษีระยะยาวอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในอนาคตได้

 

สร้างระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน การค่อยๆ วางมือจากธุรกิจทีละน้อยแทนที่จะออกไปทีเดียวเลยอาจเป็นวิธีที่ดีในการช่วยลดปัญหาต่างๆ อย่างไรก็ตามขั้นตอนนี้ต้องใช้การวางแผนและทีมที่สามารถรับความรับผิดชอบบางส่วนของเจ้าของได้เมื่อคุณไม่อยู่ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือการสร้างทีมผู้บริหารมารับผิดชอบแล้วคุณจะมีเวลามากขึ้นในการมุ่งเน้นไปที่การตัดสินใจสำคัญและกระบวนการสืบทอดแทน

 

ระบุตัวผู้สืบทอด เมื่อประเมินกลุ่มผู้มีศักยภาพ ในเรื่องทักษะและผลการปฏิบัติงานของพวกเขาแล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงเกี่ยวกับหน้าที่การงานของพวกเขา ซึ่งการสนทนาควรจะมีทั้งแบบเป็นไปอย่างเปิดเผยและเป็นความลับโดยทั้งสองฝ่ายต้องรู้สึกสบายใจในการพุดคุย

 

เลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ขั้นตอนทั้งหมดในข้างต้นจะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่อคุณสามารถรักษาคนเก่งที่สุดไว้ในบริษัทได้ ซึ่งหมายถึงไม่เพียงให้สิ่งจูงใจเท่านั้น ควรค่อยๆ สร้างทักษะที่จำเป็นในการดำรงตำแหน่งที่คุณวางไว้ให้ การส่งเสริมจะสร้างความภักดีและให้เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพที่ชัดเจนแก่พนักงานที่ดีที่สุดด้วย ให้พวกเขาอยู่บนเส้นทางเพื่อเข้ารับตำแหน่งสูงสุดในวันข้างหน้า 

 

ที่มา: Andrews, P. 2020. A Five Year Family Business Succession Planning Checklist. Available: https://familybusinessunited.com/2020/11/06/a-five-year-family- business-succession-planning-checklist/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,645 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2564