มช.ทุ่ม50ล้าน เติมรถไฟฟ้าใหม่40คัน

09 ม.ค. 2564 | 23:50 น.

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดตัว รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ 40 คัน ด้วยงบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท มีห้องโดยสารแบบปิดพร้อมระบบบริการสุดทันสมัย เพื่อใช้ทดแทนรถไฟฟ้ารุ่นเดิมที่ให้บริการสะสมแล้วกว่า 5.7 ล้านคน รวมระยะทาง 5.8 ล้านกิโลเมตร

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดตัว รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ 40 คัน ด้วยงบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท มีห้องโดยสารแบบปิด พร้อมระบบบริการสุดทันสมัย เพื่อใช้ทดแทนรถไฟฟ้ารุ่นเดิมที่ให้บริการสะสมแล้วกว่า 5.7 ล้านคน รวมระยะทาง 5.8 ล้านกิโลเมตร

 

นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มช. เปิดตัวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน มช. รุ่นใหม่ จำนวน 40 คัน พร้อมนำนั่งรถไฟฟ้าเยี่ยมชมรอบมหาวิทยาลัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ศูนย์กลางขนส่งมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มช. เปิดตัวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน มช. รุ่นใหม่ จำนวน 40 คัน พร้อมนำนั่งรถไฟฟ้าเยี่ยมชมรอบมหาวิทยาลัย รถรุ่นไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวันต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ในช่วงเวลา 07.00 - 22.00 น. ตลอดทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อทดแทนรถไฟฟ้าที่ให้บริการอยู่เดิม ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานสะสมกว่า 5,700,000 คน รวมระยะทางกว่า 5.8 ล้านกิโลเมตร มีส่วนช่วยลดบริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,650 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์ 

รถไฟฟ้าบริการในพื้นที่มช.

 

ในปีงบประมาณ 2563 ศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มช. ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อจัดหารถไฟฟ้ารุ่นใหม่จำนวน 40 คัน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท รถไฟฟ้ารุ่นใหม่นั้นมีห้องโดยสารแบบปิด โดยมีหน้าต่างที่เปิด ปิดได้ และภายในมีพัดลมไว้ให้บริการ สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 16 คน การนับจำนวนผู้โดยสารด้วยวิธี Image Processing ร่วมกับ AI และผู้ใช้บริการสามารถติดตามตำแหน่งรถ เส้นทางเดินรถแต่ละสาย และจำนวนผู้โดยสารในรถแต่ละคันได้จากแอปพลิเคชัน CMU MOBILE แบบ Realtime ด้านหน้ามีป้าย LED บอกสายรถแต่ละคัน มองเห็นได้ง่ายแม้ในเวลากลางคืน มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในทุกคัน 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. โชว์นวัตกรรมหุ่นยนต์ห่อมะม่วงหนุนเกษตรอัจฉริยะ

ซิสโก้ ผนึก มช. ยกระดับดิจิทัลเฮลท์แคร์

มช.-หัวเว่ย ชู5G ยกระดับการเรียนรู้ยุคดิจิทัล

มช.พลิกโฉมองค์กรการศึกษาด้วย Data Analytic