ตลาดนัดข้าวเปลือกอุดรธานีเหงา ชาวนาขายน้อยเก็บไว้กินสู้‘โควิด’

10 ม.ค. 2564 | 00:20 น.

อุดรธานีเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก เพิ่มทางเลือกชาวนา ให้มีตลาดกลางที่ได้มาตรฐานเป็นแหล่งซื้อขายอย่างเป็นธรรม แต่คาดจะขายน้อยเพราะฝนแล้งได้ข้าวน้อย และเก็บไว้กินสู้ภัยโควิด 

อุดรธานีเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกรองรับปีการผลิต 2563/64 รวม 3 ครั้งที่อ.หนองหาน บ้านผือ และกุมภวาปี  เพิ่มทางเลือกชาวนา ให้มีตลาดกลางที่ได้มาตรฐานเป็นแหล่งซื้อขายอย่างเป็นธรรม แต่คาดจะขายน้อยเพราะฝนแล้งได้ข้าวน้อย และเก็บไว้กินสู้ภัยโควิด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.2563 ที่สหกรณ์การเกษตรเมืองหนองหาน จำกัด อ.หนองหาน จ.อุดรธานี มีพิธีเปิดโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2563/64 จังหวัดอุดรธานี ครั้งที่ 1 โดยมี นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี  นายเอนก  รัตนรองใต้ เกษตรจังหวัดอุดรธานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกตรกรในพื้นที่เข้าร่วม 

นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า โครงการนี้เป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว  ปีการผลิต 2563/64 ด้านการตลาด โดยการดำเนิน “โครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก” ด้วยการจัดหาผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อข้าวเปลือก เพื่อให้เกิดการแข่งขัน เกษตรกรมีช่องทางเลือกและมีอำนาจต่อรองในการซื้อขายข้าวเปลือกมากขึ้น  โดยมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการซื้อขาย ทำให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมในด้านการตลาดและการจำหน่ายข้าวเปลือก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้มีความเข้าใจระบบการซื้อขายในตลาดและคุณภาพข้าวเปลือก อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตข้าวเปลือกให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น  

ตลาดนัดข้าวเปลือกอุดรธานีเหงา  ชาวนาขายน้อยเก็บไว้กินสู้‘โควิด’

 

ตลาดนัดข้าวเปลือกอุดรธานีเหงา  ชาวนาขายน้อยเก็บไว้กินสู้‘โควิด’

โดยจังหวัดอุดรธานีได้กำหนดจัดตลาดนัดข้าวเปลือก จำนวน 3 ครั้ง ครั้งละ 5 วัน โดยให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ดังนี้ ครั้งที่ 1 วันที่  21 - 25 ธันวาคม 2563 ที่สหกรณ์การเกษตรเมืองหนองหาน จำกัด ครั้งที่ 2 วันที่ 11 - 15 มกราคม 2564 ที่สหกรณ์การเกษตรบ้านผือ จำกัด ครั้งที่ 3 วันที่ 18-22 มกราคม 2564 ที่ สหกรณ์การเกษตรกุมภวาปี จำกัด โดยข้าวเปลือกหอมมะลิความชื้นไม่เกิน 15% ในราคาตันละ 13,200 บาท ข้าวเหนียว กข6 ความชื้นไม่เกิน 15 % ในราคาตันละ 11,700 บาท 

ตลาดนัดข้าวเปลือกอุดรธานีเหงา  ชาวนาขายน้อยเก็บไว้กินสู้‘โควิด’

นายประเสริฐฯกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับจังหวัดอุดรธานีมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ  2 ล้านไร่เศษ และคาดว่าจะมีผลผลิตข้าวทั้งหมดประมาณ 7.68 แสนตัน ส่วนมากเกษตรกรจะเพาะปลูกข้าวเหนียวเป็นหลัก อีกส่วนหนึ่งเป็นข้าวเจ้า  อย่างไรก็ตามคาดว่าในฤดูการปลูก 63/64 นี้ เนื่องจากมีสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิค-19 ทำให้เกษตรกรจะนำข้าวออกขายให้แก่ผู้รับซื้อ ทั้งตามโครงการตลาดนัดข้าวเปลือกของกระทรวงพาณิชย์ หรือโรงสีข้าวต่างๆ น้อยลง  รวมทั้งในปีนี้ประสบภัยแล้งทำให้ส่งกระทบต่อการทำนาของเกษตรกร ส่วนหนึ่งก็รอให้ราคาข้าวมีราคาสูงขึ้นกว่าในเวลานี้ อีกส่วนหนึ่งเก็บข้าวเอาไว้เพื่อการบริโภคในครัวเรือนเอง เพราะเกรงผลกระทบหากการแพร่ระบาดของโควิค 19 นานไปกว่าเวลานี้ จะได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้จะต้องรอให้การเก็บข้าวนาปรังในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2564 ก่อน จึงจะสามารถสรุปได้ว่าในปีนี้จะมีข้าวออกมาสู่ตลาดข้าวเท่าไหร่ แต่คาดว่าจะไม่เกิน 3-4 แสนตัน 

นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่าโครงการตลาดนัดข้าวเปลือกของกระทรวงพาณิชย์ที่จัดขึ้น เป็นการดำเนินงานเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล  เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมในการซื้อ-ขาย มีแหล่งกลางในการรับซื้อข้าวเปลือกที่มีความเป็นธรรม ทั้งในด้านราคา การชั่งนํ้าหนัก การวัดความชื้น และการตรวจสอบคุณภาพข้าวเปลือก รวมถึงการซื้อ-ขายข้าวเปลือกตามคุณภาพ เป็นทางเลือกให้เกษตรกร มีแหล่งจำหน่ายเพิ่มขึ้นและมีอำนาจต่อรอง ทำให้เกษตรกรสามารถขายข้าวได้ราคาสูงขึ้น 

ตลาดนัดข้าวเปลือกอุดรธานีเหงา  ชาวนาขายน้อยเก็บไว้กินสู้‘โควิด’

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2564 อุดรธานีพร้อม  ไฮสปีดนิคมฯกรีน  ปลุกลงทุนพุ่ง 

อุดรฯเข้มห้าม"รวมกลุ่ม-ย้ายแรงงานต่างด้าว"

อุดรฯระดมตรวจ"ห้องเย็นแผงอาหารทะเลยันร้านซีฟู้ด"