อุดรฯระดมตรวจ"ห้องเย็นแผงอาหารทะเลยันร้านซีฟู้ด"

20 ธ.ค. 2563 | 22:05 น.

อุดรฯเรียกประชุมศปก.ด่วน  เพิ่มความเข้มมาตรการสาธารณสุข ผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงต้องรายงานตัว กักตัวที่บ้านดูอาการ ระดมคนตรวจกิจการเกี่ยวข้องกับอาหารทะเลจากตลาดกลางกุ้ง 

 

อุดรธานีเรียกประชุมด่วนศปก.รับมือสถานการณ์โควิค-19 สมุทรสาคร  เพิ่มความเข้มมาตรการสาธารณสุข ผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงต้องรายงานตัว กักตัวที่บ้านดูอาการ ระดมคนตรวจกิจการเกี่ยวข้องกับอาหารทะเลจากตลาดกลางกุ้ง 

                     

ผู้สื่อข่าว”ฐานเศรษฐกิจ”รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  เป็นประธานกาสรประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดอุดรธานี(ศปก.อด.)กรณีพิเศษ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019(โควิค-19)  หลังเกิดการแพร่ระบาดที่จังหวัดสมุทรสาคร  และทบทวนมาตรการเฝ้าระวัง ให้ประชาชนจังหวัดอุดรธานีนำเอาไปปฏิบัติต่อไป 
อุดรฯระดมตรวจ"ห้องเย็นแผงอาหารทะเลยันร้านซีฟู้ด"     

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ที่ทำการปกครองจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานแรงงานจังหวัด  สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ตลอดจนภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม 
    

นายสยาม  ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค19 อยู่ในขณะนี้ จำเป็นที่จังหวัดอุดรธานีต้องหามาตรการ ในการเตรียมการเฝ้าระวังสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนนำเอาไปปฏิบัติตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเสนอมายังจังหวัดให้มีความเหมาะสม และช่วยกันปรับปรุงมาตรการที่จะใช้ปฏิบัติให้ครอบคลุม เพื่อออกประกาศในลักษณะขอความร่วมมือ และเป็นการป้องกันความปลอดภัยของประชาชนจังหวัดอุดรธานี  

             

ที่ประชุมได้รับทราบถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค 19 ที่กำลังเกิดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และร่วมกันพิจารณามาตรการต่าง ๆ ที่ สนง.สาธารณสุขจังหวัด นำมารายเสนอต่อที่ประชุม  เพื่อที่จังหวัดอุดรธานีโดยอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ดำเนินการตามอำนาจและประกาศใช้ ดังนี้  

             
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ประกาศ 10 มาตรการรับมือโควิด

“นายกฯ”เร่งตัดวงจรโควิด-19 หลังระบาดรอบใหม่

เชียงใหม่เข้ากักตัวตรวจเชื้อ7คนเสี่ยงสูงที่"แม่อาย"

ผู้ว่าฯสั่งระงับการเดินรถโดยสาร"กาญจนบุรี-สมุทรสาคร"

อุดรฯระดมตรวจ"ห้องเย็นแผงอาหารทะเลยันร้านซีฟู้ด"

1.ประชาชนที่เดินทางและเคยทำกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานี ให้รายงานเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นคือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทุกคน  เพื่อเป็นการเฝ้าระวังติดจามสังเกตอาการของบุคคลดังกล่าวอย่างใกล้ 14 วัน ม่ใช่เป็นการกักตัว ให้เจ้าตัวพักอยู่ที่บ้านของตนเอง ดูแลเฝ้าสังเกตุอาการตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย หากว่ามีอาการไข้ เจ็บคอน้ำมูกไหล จมุกไม่ได้กลิ่น หรือสงสัยในอาการให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ทันที หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับคนในครอบครัวคนอื่น การเดินทางไปในที่สาธารณะต้องสวมหน้ากาก สงสัยให้เดินทางพบแพทย์หรือโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจสอบ รักษา 

             

2.เป็นมาตรการเชิงรุก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสนง.สาธารณสุข ท้องถิ่น เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ทำการสรวจตรวจสอบห้องเย็น ร้านจำหน่ายอาหารทะเล พ่อ-แม่ค้า บุคคล ตลาดสด ตลาดนัด รถเร่ขายอาหาร ตลาดสดในท้องถิ่นทุกแห่ง ที่มีสินค้าหรือเดินทางไปติดต่อทำการค้า-ขาย กับตลาดกลางกุ้ง  หรือบุคคลที่เคยเดินทางและพักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับตลาดกลางกุ้ง  ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.63 เป็นต้นมา เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ 

             

3.ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องทุกหน่วยช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้ตระหนักถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของตนเองและคนใกล้ชิด หมั่นล้างมือบ่อยๆ กินหาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ด้วยมาตรการ กินร้อน ซ้อนกลาง  และให้เลือกการกินอาหารทะเลที่ปรุงสุกแล้ว พร้อมกันนี้ให้ประชาชนช่วยเหลือตัวเองด้วยการสังเกตุอาการของตัวเอง และช่วยกันเฝ้าระวังคนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ท้องถิ่น หากสงสัยให้รีบแจ้งกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทันที 

             

อุดรฯระดมตรวจ"ห้องเย็นแผงอาหารทะเลยันร้านซีฟู้ด"

4.สำหรับสถานบันเทิง สถานประกอบการ สถานศึกษาในทุกระดับ ให้กลับมาใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยป้องกันการแพร่ระบาดโควิค-19 อย่างเคร่งครัด การล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าใช้บริการ มาตการห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร และมาตรการป้องกันต่าง ๆ 

           

5.การจัดงานบันเทิงต่าง ๆ ในช่วงปีใหม่ งานรื่นเริง คอนเสิร์ตต่าง ๆ สามารถจัดได้  ผู้จัดจะต้องขออนุญาตตามกฎหมายทุกขั้นตอน พร้อมกับแนบมาตรการรักษาความปลอดภัยและการป้องกันอย่างละเอียด 

           

ซึ่งนายสยาม ศิริมงคล ได้มีการซักถามถึงข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ แบบละเอียด เพื่อนำเอามาประกอบการรายงานและจะได้กำหนดเป็นมาตรการ เพื่อนำเอาไปให้ทุกภาคส่วนไปใช้ปฏิบัติ โดยมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ของจังหวัดอุดรธานีในปัจจุบัน เพื่อการเตือนในลักษณะขอความร่วมมือ หากจำเป็นก็ให้ใช้วิธีค่อยเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการ  พร้อมกันนี้ก็ได้สั่งกำชับให้ทุกภาคส่วนรักษามาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดและเข้มงวดขึ้น