ทำเลฮอต ติดลมบน  รังสิต-ปทุมธานี

03 ม.ค. 2564 | 00:00 น.

ปัจจัย “ทำเล” หัวใจสำคัญของการซื้อโครงการ ไว้เพื่ออยู่อาศัยในระยะยาว โดยเฉพาะยุคทองของกลุ่มแนวราบเกิดใหม่ จากโครงการรถไฟฟ้า เปิดทำเลพลิกหน้าดินได้กลายเป็นโอกาสทั้งฝั่งผู้พัฒนาและผู้ซื้อในการเลือกสรร

พบการเดินของรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร และสายสีแดง บางซื่อ-รังสิตเต็มระบบ ก่อให้ทำเลย่าน “รังสิต-ปทุมธานี” เนื้อหอมยิ่งขึ้น หลังผู้ประกอบการทั้งในพื้นที่และแบรนด์ยักษ์ใหญ่รุกปักหมุดพัฒนาโครงการ เพื่อตอบกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น จากอานิสงส์ของระบบบูรณาการด้านการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมของรัฐ และการอัดเม็ดเงินผุดโปรเจ็กต์ยักษ์ใหญ่ของเอกชนดูดกำลังซื้อใหม่ๆ สู่ตลาด

 

สอดคล้องกับมุมมองของ นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่ระบุว่า แม้ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 จะยังคงมีทิศทาง ไม่แตกต่างจากปลายปี 2563 แต่โปรดักต์แนวราบจะเป็นเรือธงนำตลาด โดยเฉพาะกลุ่มบ้านเดี่ยวระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท และพบสัดส่วนสูง ในราคา 3-5 ล้านบาท เปิดขายโดดเด่นในทำเล ปทุมธานี-ลำลูกกา เช่นเดียวกับโปรดักต์มาแรง ทาวน์โฮม กลุ่มราคาต่ำaกว่า 3 ล้านบาท ทำเลยอดฮิตอันดับต้น ยังคงเป็น ปทุมธานี-ลำลูกกา เช่นกัน 

ทำเลฮอต ติดลมบน   รังสิต-ปทุมธานี

ขณะค่ายใหญ่ อย่างบริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ประกาศ เดินหน้าแผนการพัฒนาโครงการในย่านรังสิต-ปทุมธานีอย่างต่อเนื่อง หลังทั้งโครงการไลโอ บลิสซ์ รังสิต-บางพูน กลุ่มทาวน์โฮม ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท โครงการมิกซ์ยูส  ลลิล ทาวน์ แลนซีโอ คริป วงแหวนฯ-ลำลูกกา คลอง 6 ราคา 2.9 - 4 ล้านบาท และทาวน์โฮมต่ำกว่า 2 ล้านบาท ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดี

 

นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่บริษัท เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพฯ ได้รับการพัฒนาจากทั้งภาครัฐและเอกชน จนเปลี่ยนไปจากอดีตแบบพลิกฝ่ามือ และเอื้อต่อการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยคุณภาพที่ครบครันทั้งด้านเครือข่ายคมนาคมและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นหลักให้ทั้งกลุ่มลูกค้าในพื้นที่และต่างพื้นที่หันมาเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในย่านดังกล่าวมากขึ้นกว่าเดิม

 

โดยกำลังซื้อหลักในย่านนี้ กลุ่มหลักยังเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการหาบ้านหลังแรก เป็นกลุ่มผู้ที่ทำงานข้าราชการ องค์กรเอกชน รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจค้าขายในพื้นที่ใกล้เคียง 

 

“สิ่งที่น่าจับตา คือ การเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบไร้รอยต่อ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) เมื่อกลางธ.ค.ที่ผ่านมา เดินทางเข้าสู่ศูนย์กลางธุรกิจหรือ CBD ได้อย่างสะดวก และ การเตรียมเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ม.ค.2564 รวมถึงทางยกระดับลอยฟ้ารังสิต- องครักษ์เชื่อมทางด่วนศรีรัชและอุดรรัถยาที่อยู่ระหว่างขอ EIA คาดจะนำมาซึ่งดีมานด์ความต้องการจำนวนมากในพื้นที่”

 

ไม่เพียงแต่กลุ่มราคากลาง-ล่าง เจ้าใหญ่ในตลาดบ้านแพงอย่าง บมจ.แสนสิริ ก็ปักธงนำร่อง กระจายพอร์ตแนวราบ มายังโซนรังสิต ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน หลังส่งแบรนด์ดัง ทาวน์โฮม “สิริ เพลส รังสิต” จำนวน 60 ยูนิต เจาะตลาดก่อนหน้า และสามารถปิดโครงการได้ในเวลารวดเร็ว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเปิดขายโครงการใหม่ อณาสิริ รังสิต-คลอง 2 ราคา 3.69-6 ล้านบาท

 

บ้านเดี่ยวสราญสิริ รังสิต ราคา 5.59-12 ล้านบาทและบ้านหรู เศรษฐสิริ กรุงเทพฯ-ปทุมธานี กลุ่มราคา 9-25 ล้านบาท  หลังจากประเมินว่า รังสิต นับเป็นทำเลที่อยู่อาศัยที่มีแนวโน้มความต้องการและมีอัตราการเติบโตสูง ไม่ใช่เฉพาะคนในพื้นที่ แต่คนทำงานในเมือง เกิดความต้องการ จากความสะดวกของการเดินทาง ทั้งยังมีแผนการลงทุน เมกะ รังสิต, แผนการเปิด IKEA รังสิต และแผนพัฒนาโครงการ Central M เป็นอีกแม่เหล็กดึงดูดสำคัญ 

 

มุมสะท้อน DDproperty Thailand Property Market Index (เว็บไซต์ ดีดี พร็อพเพอร์ตี้) ประเมินว่า ทำเลน่าจับตา ปี 2564 จะครอบคลุมพื้นที่อานิสงส์ของรถไฟฟ้าสายปัจจุบันและอนาคตช่วยยกระดับทำเลรอบนอกกรุงเทพฯ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ที่กำลังจะมีรถไฟฟ้าสายใหม่เปิดให้บริการ ให้กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยน่าจับตา

 

เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยยังไม่สูงมากนัก และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี บริเวณตำบลบางรักใหญ่ อำเภอบางบัวทอง มีการปรับตัวของราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในรอบปี 13% จากอานิสงส์ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง อีกหนึ่งทำเลที่มีแนวโน้มเติบโตคือบริเวณตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย เพิ่มขึ้น 16% เติบโตจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน บางซื่อ-ตลิ่งชัน

 

ตามด้วย จังหวัดสมุทรปราการ ราคาที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น อาทิ ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ได้แก่บริเวณสถานี BTS แพรกษา, BTS สายลวด, BTS เคหะฯ ราคาเพิ่มขึ้น 21% โดยทำเลที่มีราคาคอนโดมิเนียมเพิ่มมากที่สุดในรอบปี ล้วนอยู่ในอำเภอเมืองสมุทรปราการที่แนวรถไฟฟ้าพาดผ่าน จังหวัดปทุมธานี ทำเลที่มีราคาที่อยู่อาศัยเติบโตมากที่สุดในรอบปี อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย คูคต-วงแหวนรอบนอก

 

ได้แก่ ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง เพิ่มขึ้น 18% และตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง เพิ่มขึ้น 16% โดยทำเลที่มีราคาคอนโดมิเนียมเพิ่มมากที่สุดในรอบปีอยู่ในทำเลแนวรถไฟฟ้า ทำเลใกล้สถานศึกษา 

 

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,641 วันที่ 3 - 6 มกราคม พ.ศ. 2564