‘พุทธิพงษ์’ ชู NT ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานประเทศ

28 ธ.ค. 2563 | 12:11 น.

‘พุทธิพงษ์’ ชูศักยภาพบริษัท NT ตั้งเป้ายกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและโทรคมนาคมของประเทศ

‘พุทธิพงษ์’ ชู NT ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานประเทศ      นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยกำลังจะแสดงให้โลกเห็นว่าความยิ่งใหญ่ของ ศักยภาพของ บริษัท  โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มีมากเพียงไหน CAT และ TOT เป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสื่อสารโทรคมนาคมในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมทุกประเภททั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ มีหน้าที่ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมการบริการต่างๆทั้งทางสายและไร้สาย และบริการบนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่  ซึ่งการควบรวมบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งของประเทศในครั้งนี้ จะเป็นการผลักดันนโยบายดิจิทัลของประเทศ พัฒนาและขยายบริการโครงสร้างพื้นฐานสถานะความเป็นกลางของภาครัฐ มีการเพิ่มขยายธุรกิจบริการ และรักษาฐานลูกค้า ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 7ม.ค.64 จดทะเบียนจัดตั้ง บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ

ผ่าโครงสร้างบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ

     ทั้งนี้หลังการควบรวมกิจการเป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะมีมูลค่าทรัพย์สิน และทรัพยากรโครงข่ายที่เพียบพร้อมนำไปต่อยอดอันประกอบด้วย

- เสาโทรคมนาคมกว่า 25,000 ต้นทั่วประเทศ 

- เคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ 9 ระบบ 14 P0P เชื่อมต่อไปยังทุกทวีปในโลก 

- คลื่นความถี่หลักในการให้บริการ 6 ย่านปริมาณรวม 600 เฮิร์ทซ์ 

- ท่อร้อยสายใต้ดินระยะทางกว่า 4,600 กิโลเมตรทั่วประเทศ 

- สายใยแก้วนำแสงกว่า 4 คอร์ล้านกิโลเมตร 

- Data Center 13 แห่งในทุกภูมิภาคของประเทศ 

- ระบบโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่เข้าถึงได้จากทุกเลขหมายในโลก 

     อย่างไรก็ตามเป้าหมายความยั่งยืนของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที จะเติบโต และก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคงประกอบด้วยปัจจัย 2 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ โอกาสแผนธุรกิจ 5 กลุ่มธุรกิจ และแรงขับเคลื่อนของบุคลากรว่า 18,000 คนที่จะร่วมกันสร้างสรรค์และสร้างโอกาสทางธุรกิจท่ามกลางความท้าทายภายใต้การแข่งขันของตลาดโทรคมนาคม เข้าสู่เป้าหมายเพื่อความยั่งยืนในอนาคต  นับแต่นี้ต่อไปบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) จะเป็นบริษัทชั้นนำที่ให้บริการสื่อสารด้านโทรคมนาคมของประเทศที่สร้างความแข็งแกร่งมีศักยภาพพร้อมให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุมทุกพื้นที่รองรับต่อการดำเนินธุรกิจเศรษฐกิจ และสังคมไทยในยุคดิจิทัล 4.0 อย่างภาคภูมิ