พยานสำคัญคดี“สกุลธร”ติดสินบนเข้าให้ปากคำกองปราบ 

25 ธ.ค. 2563 | 09:55 น.

พยานสำคัญคดี “สกุลธร”ติดสินบนจนท.สำนักงานทรัพย์สินฯ เข้าให้ปากคำพนักงาสอบสวนกองปราบปราม

จากกรณีพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ดำเนินการตรวจสอบคดีทุจริตในสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เพิ่มเติมในสำนวนที่สอง ซึ่งอาจเกี่ยวพันกับ นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด น้องชายของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เพราะเป็นผู้ให้เงินกับ นายประสิทธิ์ อภัยพลชาญ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และ นายสุรกิจ ตั้งวิทูวณิช พนักงานบริษัทเอกชน สองผู้ต้องหาในสำนวนคดีแรกที่ถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางตัดสินจำคุก กระทั่งเมื่อสองผู้ต้องหาในสำนวนคดีแรกพ้นโทษออกมาจากเรือนจำแล้วนั้น 

 

ทางพนักงานสอบสวนกองปราบฯ ก็ได้มีการออกหมายเรียกให้ทั้งสองมาเข้าพบอีกครั้ง เพื่อให้ปากคำในฐานะพยาน ในส่วนของคดีที่สอง ที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยหลังจากมีการออกหมายเรียก นายประสิทธิ์ ก็ได้ติดต่อเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา คงเหลือง นายสุรกิจ ที่ยังอยู่ระหว่างการนัดหมายเข้าพบนั้น

 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางนายสุรกิจ ได้เดินทางมาติดต่อเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นการมาติดต่อเข้าให้ปากคำก่อนกำหนดนัดหมายเดิมที่จะเดินทางมาให้ปากคำในช่วงสัปดาห์หน้า 


จากการสอบปากคำดังกล่า วแม้ว่า นายสุรกิจ จะไม่ยอมกล่าวลงลึกไปถึงรายละเอียดทางคดีมากนัก แต่ก็มีคำให้การบางส่วนที่ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีพอสมควร เพราะมีการยอมรับว่าเป็นผู้ส่งต่อเช็คให้กับ นายประสิทธิ์ จริง ส่วน นายประสิทธิ์ จะนำไปให้ใครต่อนั้นยืนยันว่าไม่ทราบ



 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคำให้การของ นายสุรกิจ ดังกล่าวสอดคล้องกับคำให้การของ นายประสิทธิ์ ที่ยอมรับว่ามีการรับเช็คต่อมาจาก นายสุรกิจ จริง ก่อนจะนำไปส่งต่อให้กับบุคคลอื่น ตามพยานหลักฐานเกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบก่อนหน้านี้ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใครบ้าง 


ส่วนเงินสดที่ได้จากการทุจริตนั้น นายประสิทธิ์ อ้างว่าจำไม่ได้ว่านำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินการของพนักงานสอบสวนกองปราบ หลังจากนี้จะทำการออกหมายเรียกบุคคลที่มีหลักฐานว่า เป็นผู้รับเช็คดังกล่าวต่อจากนายประสิทธิ์ มาเข้าให้ปากคำเพื่อขี้แจงข้อสงสัย ส่วนจะมีการเชิญตัวนายสกุลธร มาเข้าพบหรือไม่ ยังไม่สามรถระบุแน่ชัดได้ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ชำแหละแถลงการณ์ "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" มัดตัวเอง ปิดทางสู้คดีสินบน

"สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ออกเอกสารแจงยิบปมที่ดินชิดลม

ผ่าบริษัทอสังหา 8 พันล้าน "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" พัวพันคดีคอรัปชั่น

พลิกแฟ้มคดีฉาวโยง "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" 

กองปราบปรามฯจ่อแจ้งข้อหา "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ"