รถไฟฟ้า สายสีเขียว-แดง บูม กรุงเทพ ตอนเหนือ

20 ธ.ค. 2563 | 00:55 น.

รถไฟฟ้าสายสีเขียว-แดงบูมกรุงเทพตอนเหนือ

 

 

 

 

      กรุงเทพมหานคร เปรียบได้กับ “นครปารีส” คำกล่าวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อ และเดินทางต่อด้วยรถบัสปรับอากาศ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) อีกทั้งยังข้ามระบบไปสายสีเขียวเหนือที่สถานีปลายทางคูคต จังหวัดปทุมธานี วิ่งเข้าสู่กรุงเทพมหานคร

        ก่อนกดปุ่มเป็นประธานเปิดให้บริการเดินรถ สายสีเขียวเต็มทั้งระบบโยงสายสีทอง แบบไร้รอยต่อวันที่ 16 ธันวาคม เป็นต้นมา สะท้อนว่านอกจากความสะดวกสบาย ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ไกลขึ้นแล้ว ยังพบว่าความเจริญได้แผ่ขยายไปในทุกที่ที่รถไฟฟ้าไป

        ชัดเจนที่สุด โซนกรุงเทพฯตอนเหนือ ไล่ตั้งแต่ทำเลรอบสถานีกลางบางซื่อ ขุมทรัพย์ทางรางใหญ่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน ปลุกความคึกคักไม่น้อยเมื่อนายกรัฐมนตรี กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งพัฒนาที่ดิน ทำเลทองท่ามกลางความคึกคักภาคเอกชนได้ปักหมุด มิกซ์ยูส โรงแรมอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม รออยู่เต็มพื้นที่ โดยเฉพาะหมอชิต ห้าแยกลาดพร้าว ทำเลรอบอินเตอร์เชนจ์ สถานีเตาปูน สายสีนํ้าเงิน-สายสีม่วง ขณะราคาที่ดินยังคงขยับแรง 

        รถไฟฟ้า สายสีเขียว-แดง  บูม กรุงเทพ ตอนเหนือ

 

 

ที่น่าจับตา คือจังหวัดปริมณฑลอย่างปทุมธานีที่มีรถไฟฟ้าพาดผ่านถึง 2 สาย ประกอบด้วยสายสีแดง วิ่งไปตามเส้นทางของถนนวิภาวดี-รังสิต และแม้ว่ารถไฟฟ้าเส้นนี้จะล้าช้าคนรังสิตรอมากว่า 10 ปี แต่ล่าสุดมีความพร้อมกระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายเปิดให้บริการ ภายในเดือนมีนาคม 2564 ต่อจากสายสีเขียวเหนือ ส่วนต่อขยาย ที่วันนี้สร้างสีสันการพัฒนาให้กับฝั่งถนนพหลโยธิน คูคต-ลำลูกกา เริ่มเต็มไปด้วยที่อยู่อาศัยแนวสูงเกิดขึ้นรอบสถานี ผสมผสาน โครงการบ้าน แนวราบ ซึ่งมักซ่อนตัวอยู่ทำเลด้านในซอย  

        อย่างไรก็ตาม โซนกรุงเทพตอนเหนือถูกตอกยํ้า ความเจริญเมื่อศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ยืนยันว่า 5 ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ชานเมืองราคาขยับสูง สวนทางเศรษฐกิจซบเซา การระบาดของโควิด หนึ่งในนั้นคือทำเลคูคต-ลำลูกกา ปทุมธานี พบราคาที่ดินขยับสูงขึ้นติดต่อกัน 5 ไตรมาส แม้ไตรมาสที่ 3 ปี 2563 จะอ่อนแรงลงแต่ยังปรับตัวสูงถึง 34.2% เพราะเกิดจากสายสีเขียว ต่อขยายและความต้องการที่ดินพัฒนาโครงการ ตามดีมานด์ผู้บริโภคโดยเฉพาะบ้านจัดสรร ชานเมือง และลุกลาม ทะลุไปถึงทำเลฝั่งรังสิต ดอนเมือง แนวเส้นทางสายสีแดง  และอนาคตอันใกล้รฟท.เตรียม ก่อสร้างส่วนต่อขยาย จาก รังสิตออกไปยัง ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต เมืองมหาวิทยาลัย และกวาดผู้โดยสาร ที่ลงรถโดยสารเส้นทางเหนือ-อีสาน เชื่อมระบบสายสีแดง เข้าเมือง ลดผลกระทบปริมาณรถหนาแน่น

 

 

รถไฟฟ้า สายสีเขียว-แดง  บูม กรุงเทพ ตอนเหนือ

 

ทั้งนี้ รฟท.ประเมินว่า จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 3 แสนคนต่อวันเนื่องจากรังสิตเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  ราคาที่อยู่อาศัยไม่สูงมากนักเหมาะสำหรับคนเริ่มสร้างครัวครัว และครอบครัวขยาย สำหรับบ้านแนวราบ อีกทั้งทำเลมีศักยภาพในตัวเอง เนื่องจากมีแหล่งงาน โรงงาน สถานศึกษา ย่านพาณิชยกรรม ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียมและกลุ่มเซ็นทรัลมีแผนพัฒนาห้างยักษ์ หลังซื้อที่ดินแปลงงามกว่า 700 ไร่
รอพัฒนาส่งผลให้ปัจจุบันย่านรังสิตถูกขนานนามว่าฮับกรุงเทพตอนเหนือ และเป็นประตูบานใหญ่เปิดออกสู่ ภาคกลาง จังหวัดทางภาคเหนือ-อีสาน และโซนพหลโยธิน ทำเลคูคต-ลำลูกกาก็เช่นกัน

        สำหรับการพัฒนาได้กระจายออกมายังกรุงเทพโซนเหนือค่อนข้างมาก ต่างจากอดีตที่ยังไม่มีส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ทั้งนี้นาย
สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์คอนซัลแทนซี่ จำกัดประเมินว่าทำเลย่านพหลโยธิน ยังสามารถพัฒนาคอนโด มิเนียมระดับราคา 3 ล้านบาทเศษได้ เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่สูง เมื่อเทียบกับกรุงเทพชั้นใน โดยปัจจุบันยังมีที่ดินรอพัฒนาในราคาไม่เกิน 5 แสนบาทต่อตารางวา สอดรับกับกำลังซื้อผู้บริโภค แต่ทำเลที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาตึกสูงได้จะอยู่ตั้งแต่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

        เช่นเดียวกับฝ่ายวิจัย บริษัท เซ็นจูรี่ 21 ประเทศไทย จำกัด สำรวจความต้องการที่ดินผู้พัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ในรอบปี 2563 พบย่านพหลโยธิน รัศมีตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน โซนมาแรง มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา นักพัฒนาซื้อเพื่อนำไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียม เนื่องจากบริเวณนี้มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งย่านพหลโยธินยังเป็นจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีนํ้าเงิน และสายสีเหลืองที่เป็นส่วนต่อขยาย ทำให้ที่ดินในบริเวณนี้ มีความต้องการในการนำไปพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมค่อนข้างสูง โดยปัจจุบันราคาที่ดินในช่วง ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงแยกรัชโยธิน อยู่ที่ 7 แสน-1.4 ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งราคาในบางช่วงของโซนนี้ อาจจะแพงหรือถูกกว่านี้ก็เป็นได้

หน้า20ฉบับ3637