เจมาร์ทรุกอีเวนต์ VR โกยยอดท้ายปี 20 ล้าน

12 ธ.ค. 2563 | 03:45 น.

เจมาร์ท จับมือ อีเว้นท์พาส จัด Virtual อีเวนต์โค้งท้ายปี คาด 5 วัน โกยยอดขายกว่า 20 ล้าน พร้อมเดินหน้าเร่งขยายสาขานอกห้างหลังโควิดกระทบห้างปิด ทำสูญรายได้ ตั้งเป้าปี 64 ยอดเติบโตกว่า 30%

      หลังจากผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 เมื่อห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการทำให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อสินค้าในห้างเพิ่มมากขึ้น แต่หลังจากนั้นจึงเริ่มเห็นดีมานด์จริงที่การซื้อสินค้าในห้างลดลงในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม ปัจจุบันตลาดสมาร์ทโฟนของไทยมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท โดยมียอดจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านเครื่องต่อปี ขณะที่ภาพรวมตลาดมือถือและสินค้าเทคโนโลยีในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563 นั้นคาดว่าจะเป็นไตรมาสที่เติบโตสูงสุดของปีนี้ เนื่องจากปลดล็อกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงมาตรการภาครัฐจากโครงการช็อปดีมีคืน อีกทั้งการเปิดตัวสินค้าเรือธงรุ่นใหม่ต้อนรับเทคโนโลยี 5G อย่างiPhone 12 ยังเข้ามากระตุ้น ความต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสารให้มากขึ้น และช่วยฟื้นตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาส 4 ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

เจมาร์ทรุกอีเวนต์ VR โกยยอดท้ายปี 20 ล้าน

     นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบายจำกัด เปิดเผยว่า เจมาร์ท ได้เดินหน้าจับมือกับ บริษัท อีเว้นท์พาส (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อจัดงานช็อปออนไลน์ในรูปแบบ Virtual Reality หรือโลกเสมือนจริง ในงาน Jaymart Virtual Mobile Show 2020 ที่รวบรวมแบรนด์สมาร์ทโฟนแกดเจ็ตและสินค้าเทคโนโลยีมาจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ โดยคาดหวังว่าในการจัดงานนี้ คือต้องการที่จะมูฟไปสู่ความเป็นดิจิทัล และเพื่อสร้างการรับรู้ในวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายออนไลน์ในงานนี้เติบโตขึ้น 3 เท่าหรือราว 20 ล้านบาท และมีอัตราส่วนยอดขายออนไลน์ต่อยอดขายทั้งหมดราว 4% ในระยะเวลาการจัดงานตั้งแต่วันที่ 16-20 ธันวาคม 2563 ซึ่งการเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานมาสู่แบบเวอร์ชวลนั้นมีข้อดีในเรื่องการช่วยลดต้นทุนค่าเช่าสถานที่จัดงาน รวมถึงไม่ต้องจองพื้นที่ล่วงหน้าและสามารถเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดได้

      อย่างไรก็ตามรายได้ของเจมาร์ทในปีนี้ใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ผ่านมา โดยลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียว ซึ่งในปี 2564 นั้นตั้งเป้ายอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 30% เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นจากการลดต้นทุน และในปีนี้เจมาร์ทเริ่มขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด 11 แห่ง และภายในปีหน้าคาดว่าจะขยายเพิ่มเป็น 50 แห่งโดยสาขาที่เร่งขยายนั้นเป็นสาขาที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้า เนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์โควิดที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าปิดส่งผลทำให้ยอดขายของเจมาร์ทตกลงด้วย ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดในการรุกตลาดต่างจังหวัดซึ่งปัจจุบันสาขาของเจมาร์ทในห้างสรรพสินค้ามีประมาณ 200 แห่งและสาขานอกห้างอีก 11 แห่ง ขณะที่การเติบโตของตัวเลขสินเชื่อในปีนี้อยู่ที่ 20 ล้านบาท และปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มยอดสินเชื่อให้ได้ 50 ล้านบาท

    ด้านนายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าทีบริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์สจำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดทำให้คนต้องปรับตัว เทคโนโลยีมีส่วนเข้ามาทำให้วิถีการช็อปปิ้งเกิดขึ้นใหม่ สำหรับงาน Jaymart Virtual Expo 2020 เป็นงานอีเวนต์แรกที่มีการขยายการใช้งานระบบ JID และการสะสมคะแนน JPoint ไปสู่ลูกค้า โดยคะแนนสะสม JPoint คือ ระบบ Loyalty Point System รูปแบบใหม่บนเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ช่วยให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นไปตามมาตรฐานของบริษัท National Digital ID โดยการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัลนั้น เป็นการพิสูจน์ตัวตนเพื่อประโยชน์ในการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ ในอนาคตอาทิ การเปิดบัญชีธนาคาร การทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงิน การเปิดบัญชีหลักทรัพย์ออนไลน์ กองทุนออนไลน์ และประกันภัย เป็นต้น ซึ่ง JID ของเรานั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนและใช้บริการ ช่วยให้ผู้ใช้งานมีความสะดวก ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีความปลอดภัยด้วยระบบเปรียบเทียบใบหน้า Biometric และเทคโนโลยีบล็อกเชน 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,635 หน้า 16 วันที่ 13 - 16 ธันวาคม 2563