อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "อ่อนค่า"จับตาทิศทางการเจรจาข้อตกลง Brexit

07 ธ.ค. 2563 | 23:47 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบช่วงวันหยุดยาวของไทย -ปริมาณการซื้อขายจากการค้าจะชะลอตัวลงในเดือนธันวาคม

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.16 บาทต่อดอลลาร์ "อ่อนค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.14 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่า ตลาดอยู่ในช่วงปรับฐานในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวลง 0.2-0.3% โดยมีข่าวบวกสลับลบ ทั้งจากเรื่องทิศทางการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การเจรจาข้อตกลง Brexit และการการระบาดของไวรัสที่ไม่ดีขึ้นหลังล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 67 ล้านคนแล้ว 
 

ส่วนในตลาดเงิน ปอนด์อังกฤษ (GBP) เป็นสกุลเงินที่ผันผวนมากที่สุด โดยราคาเคลื่อนไหวอยู่ระดับ 1-2% ระหว่างวัน ขณะที่ราคาปัจจุบัน 1.33 ดอลลาร์ใกล้เคียงระดับสูงที่สุดของปีนี้ จึงจำเป็นต้องมีข้อตกลงระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปจึงจะสามารถทรงตัวได้ 

 

ด้านบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลง 5bps มาที่ระดับ 0.92% เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่รอติดตามทิศทางของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก

 

ภาพดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้น แม้โดยรวมจะเคลื่อนไหวกรอบแคบเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวของประเทศไทย มองว่าปริมาณการซื้อขายจากการค้าจะชะลอตัวลงในเดือนธันวาคม จุดที่น่าจับตาคือทิศทางของการเจรจาข้อตกลง Brexit ซึ่งถ้าไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ในที่สุดอาจทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้อีกครั้งในช่วงปลายปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเช้านี้ (8 ธ.ค.) เงินบาทปรับตัวอยู่ในกรอบแคบๆ ที่ระดับ 30.13-30.17 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยกรอบการแข็งค่าของเงินบาทอาจเริ่มจำกัดลง เนื่องจากตลาดยังคงรอติดตามรายละเอียดของมาตรการดูแลเงินบาทระยะที่ 2 จากธปท. รวมถึงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศอย่างใกล้ชิด

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.00-30.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ  ขณะที่ตลาดรอติดตามทิศทางฟันด์โฟลว์ และสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ส่วนปัจจัยสำคัญในต่างประเทศ ได้แก่ สัญญาณเสี่ยงของ COVID-19 ทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน และความคืบหน้าของเรื่องดีลข้อตกลง BREXIT