AIS รุกบริการ ‘ยืนยันตัวตนดิจิทัล’ เปิดบัญชีไม่ต้องไปธนาคาร

05 ธ.ค. 2563 | 07:10 น.

AIS รุกบริการ ‘ยืนยันตัวตนดิจิทัล’ ตามมาตรฐาน NDID เดินหน้าจับมือเกียรตินาคินภัทร ให้คนไทยเปิดบัญชีธนาคารได้โดยไม่ต้องไปสาขา

     นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “ปัจจุบันบริการในภาคการเงินบนดิจิทัลได้เริ่มเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีอย่างยิ่งในการขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์ หรือ National Digital ID ที่ถูกต้อง ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย  เอไอเอสจึงมีความพร้อมในการเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ “ยืนยันตัวตนบนโลกออนไลน์” หรือ Identity Provider ในฐานะค่ายมือถือรายแรก เพื่อเพิ่มโอกาส ความสะดวก ในการเข้าถึงบริการทางการเงินทุกประเภทของคนไทยทุกระดับ รวมถึงต่อยอดการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอีกด้วย โดยได้ร่วมงานกับ บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) พร้อมด้วย ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เริ่มต้นให้บริการนี้ไปด้วยกัน ก่อนที่จะขยายความร่วมมือกับสถาบันการเงินอื่นๆ”

AIS  รุกบริการ ‘ยืนยันตัวตนดิจิทัล’ เปิดบัญชีไม่ต้องไปธนาคาร ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เร่งทดสอบ Mobile ID ปี 64 นำร่องยื่นภาษีออนไลน์

 

     ด้านนายบุญสันต์ ประสิทธิ์สัมฤทธิ์ ผู้จัดการใหญ่  บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด(NDID) กล่าวว่า “ ปัจจุบันธุรกรรมทางดิจิทัลเติบโตอย่างก้าวกระโดด ก้าวแรกของความมั่นใจในธุรกรรมดิจิทัลทั้งของผู้ทำธุรกรรม และผู้ให้บริการคือความมั่นใจว่าผู้ทำธุรกรรมดิจิทัลเป็นบุคคลนั้นจริง ๆ ซึ่ง NDID เป็น Platform กลาง เพื่อการพิสูจน์และยืนยันตัวตนดิจิทัล โดยมีสมาชิกจากหลากหลายภาคส่วนร่วมให้บริการดังกล่าว โดยก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน  ช่วยเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลให้แก่ผู้ทำธุรกรรมดิจิทัลได้สะดวกยิ่งขึ้น และธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ที่ได้พัฒนาและขยายขอบเขตการให้บริการลูกค้าผ่านการยืนยันตัวตนดิจิทัลผ่าน NDID อย่างต่อเนื่อง  

AIS  รุกบริการ ‘ยืนยันตัวตนดิจิทัล’ เปิดบัญชีไม่ต้องไปธนาคาร

     ขณะที่นายฟิลิป เชียง ชอง แทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า “สำหรับธุรกิจธนาคาร ความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของธุรกรรมถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ผ่านมาระบบธนาคารจึงบังคับว่าต้องมีกระบวนการยืนยันตัวตนที่สาขาก่อนที่จะมีการเปิดบัญชีอย่างเคร่งครัด แต่ในวันนี้ นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ได้มาจับมือกับ AIS  และ NDID ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกของการเปิดบัญชีกับธนาคารเกียรตินาคินภัทรได้โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา เพียงลูกค้านำบัตรประชาชนมาแสดงตัวตนที่ AIS Smart Kiosk ทั่วประเทศ ธนาคารก็จะสามารถพิสูจน์และยืนยันตัวตนลูกค้าได้พัฒนาการเหล่านี้จะทำให้ต่อไปธุรกรรมออนไลน์เกิดขึ้นได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม โดยยังคงมาตรฐานของความปลอดภัยสูงสุด นับเป็นการลดต้นทุนทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมหาศาล   

       อย่างไรก็ตามบริการนี้ได้เปิดให้ลูกค้ามือถือทุกค่าย และคนไทยที่ต้องใช้การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลในการทำธุรกรรมของทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น การเปิดบัญชีเงินฝาก , กองทุน หรือประกันชีวิต ผ่านช่องทาง AIS โดยเริ่มต้นที่ AIS Smart Kiosk @ AIS Shop ทุกสาขาทั่วประเทศ และในปีหน้าจะเริ่มขยายไปที่ ร้าน Telewiz ทุกสาขาทั่วประเทศ  และ AIS Buddy สาขาที่เข้าร่วมโครงการ