ฟาสซิโน สปีดรุกธุรกิจร้านขายยา เปิดแฟรนไชส์ - โมเดลใหม่

03 ธ.ค. 2563 | 10:08 น.

“ฟาสซิโน” เดินหน้าขยายแฟรนไชส์ ผุดโมเดลใหม่ “Fascino Plus”  ปลุกธุรกิจร้านขายยาคึกคัก

นางญาณิน พิศาลวาเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรฟาสซิโน จำกัด และบริษัท ฟาร์มาฮอฟ จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีก เวชภัณฑ์ยา อุปกรณ์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ฟาสซิโน” (FASCINO) เปิดเผยว่า จากผลวิจัยพบว่าทางเลือกแรกของคนเจ็บป่วยไม่รุนแรง คือร้านขายยามีมากถึง 32% ขณะที่คนจะเลือกไปโรงพยาบาลเอกชน 25% และเลือกไปโรงพยาบาลรัฐเป็นตัวเลือกแรกเพียง 16% เท่านั้น ซึ่งคนไทยเสียค่ายาในร้านขายยา เฉลี่ยแล้วครั้งละ 150-200 บาท

ฟาสซิโน สปีดรุกธุรกิจร้านขายยา เปิดแฟรนไชส์ - โมเดลใหม่

โดยตัวเลขค่าใช้จ่ายส่วนนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกปีสะท้อนว่าคนยุคใหม่เลือกเดินเข้าร้านขายยา ไปซื้อยาทานเองมากขึ้น แทนการไปพบแพทย์ในโรงพยาบาล ด้วยเหตุผลว่าคุ้มค่า สะดวก ไม่เสียเวลาเท่ากับการไปรอคิว หรือต้องเสียเวลาเดินทางนาน ๆ  ยิ่งตอนนี้  health and wellness คือ Global trend ในทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เริ่มหันมาสนใจลงทุน

ญาณิน พิศาลวาเลิศ

ซึ่งในปีล่าสุดพบว่าในเมืองไทยมีผู้ประกอบการค้าปลีกใหญ่หลายแบรนด์ เริ่มหันมาทำร้านขายยา ซึ่งมีประมาณ 16,000 แห่ง แบ่งออกเป็น เชนร้านขายยา 1,400 แห่ง คิดเป็น 9% และอีก 14,600 แห่งเป็นร้านขายยาเดี่ยวของผู้ประกอบการรายย่อย คิดเป็นสัดส่วน 91%


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจคีย์แมน  “คาราบาว กรุ๊ป”  เขย่าชูกำลัง-ค้าปลีก-น้ำเมา  

BH ผนึก PRINC ปักหมุด ‘ศูนย์รักษามะเร็ง’  

ดีแทคเติมเงินต่อยอดแคมเปญ‘ใจดี ช่วยค่ายา’

ล่าสุดฟาสซิโน  เน้นขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาลงทุนด้วยอายุสัญญา 10 ปี ค่า Franchise Licensing ประมาณ 1.5 ล้านบาท และเภสัชกรที่ทำงานกับฟาสซิโนมาแล้ว 3 ปีจะได้รับสิทธิพิเศษ Franchise fee ลด50% เหลือ  7.5 แสนบาท ก็สามารถมีร้านขายยาเป็นของตัวเองได้เลย โดยจะได้สิทธิ์ใช้แบรนด์ฟาสซิโน พร้อมระบบ software  ทีม support เป็นที่ปรึกษา ช่วยวิเคราะห์ทำเลร้าน  วางแผนและตกแต่งภายใน  ส่วนลดในการซื้อสินค้าที่มีมากกว่า 1.7 หมื่นรายการ แบ่งเป็นยา  55%   เครื่องมือแพทย์   15%  Patient support   8%  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  12%  เครื่องสำอางและเวชสำอาง  5%  อื่นๆ 4% 

ฟาสซิโน สปีดรุกธุรกิจร้านขายยา เปิดแฟรนไชส์ - โมเดลใหม่

นอกจากนี้บริษัทยังเปิดตัว “Fascino Plus" สาขาแรกที่สุขุมวิท 24 ซึ่งเป็นโมเดลร้านรูปแบบใหม่ล่าสุด มุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค  โดยมีบริการ Health Check-up, Diseases Screening and Counseling พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเสวนาและ Workshop เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของคนทุกวัยภายในร้าน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ฟรี รวมถึงมี assortment ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพที่หลากหลายขึ้น เช่น  อาหารเพื่อสุุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย Smart health devices เป็นต้น

 

ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีการเติบโต 7%  จากปีก่อนที่มีการเติบโต 16% และคาดว่าหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายจะสามารถกลับมาเติบโตได้กว่า 10% ต่อปี  และใน  2-3  ปีข้างหน้านี้ จะมีโอกาสขยายตัวด้านแฟรนไชส์ไปได้อีกกว่า 20 แห่ง รวมไปถึงโอกาสในการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา  สปป.ลาว  เมียนมา และเวียดนามด้วย โดยปัจจุบันฟาสซิโนมีสาขารวม 105 แห่ง เป็นสาขาของบริษัทเอง 100  แห่ง (แบ่งเป็น กทม.และปริมณฑล 26 แห่ง  ต่างจังหวัด 74 แห่ง) และเป็นสาขาแฟรนไชส์ 5 แห่ง