“ดร.ซุป” หนุนรัฐกู้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด

26 พ.ย. 2563 | 07:50 น.

“ศุภชัย” หนุนรัฐกู้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด แม้หนี้สาธารณะจะอยู่สูงกว่า 50%

นายศุภชัย พาณิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก(WTO) และอดีตเลขาธิการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยจะต้องอัดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง  เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 (Covid-19) แม้จะต้องกู้เงินเพิ่มก็ต้องดำเนินการแม้ว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะของไทยที่สูงขึ้น 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) แต่ก็ยังเป็นสัดส่วนที่ต่ำมากหากเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก 

ส่วนค่าเงินบาทที่ภาคเอกชนมองว่าควรจะอ่อนค่านั้น  ในความคิดเห็นส่วนตัวเห็นว่าหมดยุคแล้วที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าไปแทรกแซงให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า  แค่ควรที่จะปล่อยให้ค่าเงินบาทสะท้อนตามกลไกของตลาดดีกว่า

              นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โควิด-19 เป็นทั้งวิกฤติและโอกาสของภาคอุตสาหกรรมไทย  โดยพบว่าอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อาหารและสินค้าที่เกี่ยวกับการรักษาและป้องกันโรค ทั้งเครื่องมือแพทย์และสิ่งทอทางการแพทย์ (Medical Textile)  เป็นดาวเด่นที่การส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ดร.ซุป” หนุนรัฐกู้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด

“เศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วและการที่ไทยควบคุมโควิด-19 ได้ดี ทำให้สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและเชื่อว่าจากนี้ไปจะค่อยทยอยฟื้นตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามภาคอุตสาหกรรมเองต้องปรับให้สอดรับกับทิศทางโลกที่เปลี่ยนไปโดยนำนวัตกรรมดิจิทัล ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติมาบริหารจัดการให้มากขึ้นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่หรือ New Normal รวมถึงต้องยกระดับไปสู่โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy)”