26 พ.ย.นี้ ”คมนาคม” จ่อถก กมธ.เคลียร์ “สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว”

23 พ.ย. 2563 | 11:20 น.

“คมนาคม” เร่งถก กมธ.สางปัญหาสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยันไม่ได้ดึงเกมการเมือง เผยกรมรางเตรียมคิดสูตรคำนวณค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย ดึงสูตรคำนวณตามแบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  สำหรับกรณีที่กระทรวงคมนาคมตั้งข้อสังเกตทั้ง 4 เรื่องในการพิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เบื้องต้นกระทรวงคมนาคม ได้ส่งข้อสังเกตเพิ่มเติม 4 ประเด็นแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนปกติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะทำหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยปัจจุบันยังไม่มีหนังสือจากหน่วยงานใดตอบกลับมา ดังนั้นคงต้องรอดูข้อมูลก่อนว่า กทม. และมท. จะชี้แจงกลับมาอย่างไร หากตอบคำถามทั้ง 4 ประเด็นได้ และทำถูกต้องตามระเบียบกฎหมายให้ครบถ้วนไม่น่าจะมีปัญหา

 

อ่านข่าว  เบื้องลึก “ศึกสายสีเขียว” “ศักดิ์สยาม”หัก”บิ๊กป๊อก”

อ่านข่าว ส่อวุ่น กทม.เตรียมหยุดเดินรถไฟฟ้า ”สายสีเขียว” ส่วนต่อขยาย

ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้เสนอข้อสังเกตไปยัง ครม. เนื่องจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบการขนส่งทางราง ได้ทำตามหน้าที่ โดยจากการวิเคราะห์ของ ขร.ในกรณีที่มีการเก็บอัตราค่าโดยสาร 65 บาท ตลอดสายของรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อเปรียบกับค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน พบว่า สายสีเขียวมีราคาแพง แต่ยังไม่เห็นรูปแบบว่าสายสีเขียวคิดคำนวณค่าโดยสารโดยใช้สูตรใด ส่วนอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าไหร่นั้น ขร. มีสูตรในการคิดคำนวณปรับราคาค่าโดยสารตามดัชนีชี้วัดผู้บริโภค ซึ่งคงต้องไปดูว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ ขณะเดียวกันในวันที่ 26 พ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคม จะส่งนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมชี้แจงต่อกรรมาธิการคมนาคมในเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าปัญหาเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง และอาจเกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องการเมือง  และไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เราไม่ได้ขวางลำใคร  ที่ผ่านมาบีทีเอสก็สามารถเข้าร่วมประมูลสายสีส้มได้ และที่เสนอความคิดเห็นไปนั้น ก็อยากให้ทุกเรื่องทำอย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามกฎหมาย