จีนแบนอาหารนำเข้าจาก 99 ผู้ผลิต 20 ประเทศ หลังพบปนเปื้อน“โควิด-19”

17 พ.ย. 2563 | 07:47 น.

จีนกำลังประสบปัญหาพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโคโรน่า “โควิด-19” ในอาหารแช่แข็งนำเข้าเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) มีรายงานตัวอย่างบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งและเนื้อหมูแช่แข็งนำเข้า มีผลทดสอบเชื้อไวรัสเป็นบวก ทำให้ศุลกากรสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตอาหาร 99 รายจาก 20 ประเทศ

 

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า การ ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่แข็งนำเข้า เกิดขึ้นในมณฑลซานตงทางตะวันออกและมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องจึงระดมออกมาตรการกระชับการป้องกันและควบคุมโรคระบาดหลายอย่างเพื่อลดความเสี่ยงที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึง การห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง จาก 99 ผู้ผลิตใน 20 ประเทศ ซึ่งรายงานไม่ได้ระบุชื่อ 

จีนแบนอาหารนำเข้าจาก 99 ผู้ผลิต 20 ประเทศ หลังพบปนเปื้อน“โควิด-19”

ทั้งนี้ กลไกป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ร่วมกันของคณะรัฐมนตรีจีนเผยแผนการจัดการอาหารแช่แข็งนำเข้าในระบบโซ่ความเย็นแบบควบคุมวงปิดและตรวจสอบย้อนกลับได้ ( ระบบโซ่ความเย็นในอุตสาหกรรมอาหาร หรือ Food Cold Chain เป็นการจัดการผลิตผลเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่หลังการเก็บเกี่ยวจนกระทั่งถึงมือผู้บริโภคนั้น ซึ่งต้องอาศัยระบบการดูแลเก็บรักษาเป็นพิเศษโดยเฉพาะการใช้โซ่ความเย็นควบคุมสภาวะอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าในผลิตผลเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหาร เช่นรักษาความสดและยืดอายุการเก็บรักษา) พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการฆ่าเชื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอย่างหมดจด ตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ท่าเรือ และดูแลให้แน่ใจว่าอาหารแช่แข็งนำเข้าทั้งหมดที่เข้าสู่ตลาดสามารถตรวจสอบที่มาย้อนกลับได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ด้านสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ได้มีการสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตอาหารในระบบโซ่ความเย็นจำนวน 99 รายจาก 20 ประเทศที่มีรายงานการป่วยโรคโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนในกลุ่มพนักงานของผู้ผลิตอาหารเหล่านี้ เป้าหมายก็เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ผ่านอาหารนำเข้าในระบบโซ่ความเย็นที่ขนส่งทางถนนและทางน้ำ

ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจีนได้ออกแนวทางปฏิบัติกระตุ้นเตือนทุกบริษัท ท่าเทียบเรือ และสถานีขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ระบบโซ่ความเย็น ให้ดูแลความปลอดภัยของพนักงานที่ปฏิบัติงานในแนวหน้า ให้ความสำคัญกับการแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันโรค การตรวจวัดอุณหภูมิ และการทดสอบกรดนิวคลีอิกอย่างสม่ำเสมอ

 

พร้อมกันนั้น ยังเน้นว่า ควรใช้มาตรการฆ่าเชื้อโรคที่เข้มงวดมากขึ้นในกระบวนการขนส่งและอุปกรณ์ขนส่งอาหารแช่แข็งนำเข้า อาทิ ยานยนต์ เรือ และตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงมีระบบลงทะเบียนข้อมูลเพื่อตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของตัวบุคคล สินค้า และยานพาหนะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ให้เพิ่มความพยายามรับมือเหตุฉุกเฉิน และต้องดำเนินการอย่างทันท่วงทีเพื่อตัดเส้นทางการแพร่เชื้อ หากอาหารหรือบรรจุภัณฑ์ที่นำเข้าใด ๆ มีผลทดสอบเชื้อไวรัสเป็นบวก

 

หน่วยงานของจีนประกาศใช้มาตรการเหล่านี้อย่างรวดเร็วฉับไวเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีที่มาจากต่างประเทศ แม้ว่าทางองค์การอนามัยโลก (WHO) จะเคยยืนยันแล้วหลายครั้งว่า มีโอกาสและความเสี่ยงน้อยมากที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่จากอาหารแช่แข็งสู่คน  

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวทั้งจากสื่อจีนและสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แช่งแข็งรวมถึงบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารที่นำเข้าจากประเทศละตินอเมริกา อาทิ บราซิล โบลืเวีย และอาร์เจนติน่า รวมทั้งจากประเทศภูมิภาคอื่น เช่นนิวซีแลนด์  

กรณีการตรวจพบการปนเปื้อนที่เมืองจี้หนาน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลซานตง  ผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนโควิด-19 ถูกนำเข้ามาโดยบริษัทกั๋วไท่ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป และเซี่ยงไฮ้ จงลี่ ดิเวลลอปเมนท์ เทรด ผ่านมาทางท่าเรือเซี่ยงไฮ้  ทั้งนี้ กลุ่มพนักงานและเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 7,500 คนที่เข้าข่ายเป็นผู้ที่อาจได้สัมผัสกับสินค้าล็อตนี้ ได้ถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วและผลออกมาเป็นลบ

 

ส่วนกรณีที่ตรวจพบในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน และเมืองซีอาน มณฑลส่านซี เป็นผลิตภัณฑ์เนื้อหมูแช่งแข็ง