“จำนำทะเบียนรถ” เดือด "ออมสิน" ทุ่ม 1.5 พันล้านร่วมทุนเอกชน

17 พ.ย. 2563 | 06:30 น.

คณะกรรมการ หรือ บอร์ดออมสิน อนุมัติร่วมทุนบริษัทลูกของธุรกิจ "จำนำทะเบียนรถ" ในตลาดหลักทรัพย์ โดยเข้าถือหุ้น 49% วงเงิน 1.5 พันล้านบาท เงื่อนไขลดดอกเบี้ยลงเหลือ 18% เงินสูงสุด 2 แสนบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการธนาคารที่มีนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรเป็นประธานวันนี้(17พ.ย.)ว่า ที่ประชุมอนุมัติให้ธนาคารประกอบธุรกิจจำนำทะเบียน โดยการร่วมลงทุนกับบริษัทลูกที่ทำธุรกิจจำนำทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 49%  วงเงิน 1.5 พันล้านบาท

การร่วมทุนดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลัก คือ 1.ต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 18% ต่อปี 2. ต้องปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์วงเงินไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย

ก่อนหน้านี้ธนาคารออมสินประเมินว่าหากธนาคารดำเนินธุรกิจรับจำนำรถยนต์แล้ว คาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 10-20% ของมูลค่าตลาดสินเชื่อ 100,000 ล้านบาท เพื่อให้เข้าไปมีบทบาทในการกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยในตลาดได้ โดยปัจจุบันอยู่ที่ 24-28% ปี ให้เหลืออยู่ที่ไม่เกิน 18% ต่อปี

 

การหาผู้ร่วมทุนทุนเพียง 1 รายมีข้อดีคือธนาคารออมสินไม่ต้องเสียเวลาขอใบอนุญาต และไม่ติดขัดเรื่องกฎระเบียบของธนาคารย และยังสามารถนำระบบและคนที่มีความเชี่ยวชาญมาทำงานได้ทันที แต่ขณะเดียวกันทางพันธมิตรก็จะได้แหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำของออมสินไปปล่อยกู้ต่อได้ รวมถึงใช้เครือข่ายของสาขาธนาคารที่มีอยู่ทั่วประเทศ เป็นตัวต่อยอดได้ด้วย