ททท.ตามรอย “ศาสตร์พระราชา” นำคณะทูต 3 ชาติเที่ยวลำปาง

13 พ.ย. 2563 | 12:24 น.

ททท. เชิญคณะเอกอัครราชทูต 3 ชาติสัมผัสอัตลักษณ์ไทย เส้นทางท่องเที่ยวศาสตร์พระราชาฯ จังหวัดลำปาง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า  ททท. ได้รับเกียรติจากคณะเอกอัครราชทูต ประกอบด้วย นางสาวราอูชัน เยสบูลาโตวา (H.E. Ms. Raushan Yesbulatova) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถาน, นายเยฟเกนี โตมีฮิน (H.E. Mr. Evgenii Tomikhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย และ นายวาลเดอมาร์ ดูบันยอฟสกี้ (H.E. Mr. Waldemar Dubaniowski) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ และภริยา  ร่วมเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางศาสตร์พระราชา  “ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง – โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสามขา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำปาง”โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง และชาวบ้านในชุมชน

 

ททท.ตามรอย “ศาสตร์พระราชา” นำคณะทูต 3 ชาติเที่ยวลำปาง

ททท.ตามรอย “ศาสตร์พระราชา” นำคณะทูต 3 ชาติเที่ยวลำปาง

เริ่มต้นที่ “ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง” หมู่บ้านที่อยู่หลังทิวเขาในอ้อมกอดของผืนป่า ผู้คนหล่อเลี้ยงชีวิตแห่งความสุขด้วยวิถีชีวิตพอเพียง ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเก็บใบชาป่า ซึ่งนำมาแปรรูปเป็นของว่าง ที่เรียกว่า “เหมี้ยง” หรือ “เมี่ยง” ในภาษากลาง จนเป็นชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านป่าเหมี้ยง” โดยคณะเอกอัครราชทูตได้ชมการทำหมอนใบชา ในการนำใบชาแก่อบแห้ง ก่อนจะยัดใส่ในหมอนรูปสัตว์ กลายเป็น “หมอนใบชา” ให้กลิ่นชา สร้างความผ่อนคลาย ก่อนไปต่อกันที่ “โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสามขา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” โครงการอ่างเก็บน้ำที่ช่วยพลิกฟื้นชีวิตของชาวบ้าน และผืนป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

 

ททท.ตามรอย “ศาสตร์พระราชา” นำคณะทูต 3 ชาติเที่ยวลำปาง

 

ติดตามความงดงามของเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 5 เส้นทาง ของโครงการศาสตร์พระราชา เพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/kingwisdom