บีทีเอส ทุ่ม 4 พันล.ลุยโปรเจคต์หมอชิตคอมเพลกซ์

22 ต.ค. 2563 | 12:41 น.

บีทีเอส เดินหน้าซื้อหุ้น STEC กว่า 4 พันล้านบาท หวังดันโปรเจคต์หมอชิตคอมเพลกซ์ 9.9 พันล้านบาท เชื่อมสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต คาดก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2567

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า วันนี้ (22 ต.ค.63) บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ในบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด (หมอชิตแลนด์) จากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 4,450 ล้านบาท  ทั้งนี้ราคาซื้อขายดังกล่าวเป็นราคาที่ตกลงร่วมกันระหว่าง BTS และ STEC โดยพิจารณาจากราคาประเมินที่ดินและงานระหว่างก่อสร้างของหมอชิตแลนด์ ซึ่งจัดทำโดยผู้ประเมินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ผ่านมา STEC ถือหุ้น 100% ในหมอชิตแลนด์ โดยหมอชิตแลนด์ประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน และถือครองที่ดินจำนวน 63 แปลง ตั้งอยู่ที่ แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่รวมประมาณ 11-0-40.7 ไร่ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ ซึ่งเป็นอาคารประเภทมิกซ์ยูส (Mixed-Use Building) บนที่ดินดังกล่าว ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน พื้นที่ให้เช่าร้านค้า และพื้นที่จอดรถ สูง 36 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 82,193 ตารางเมตร โดยหมอชิตแลนด์มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 805,237,500 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 29,550,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 27.25 บาท

ขณะเดียวกันคณะกรรมการ (บอร์ด) ของ BTS อนุมัติเงินลงทุนโครงการหมอชิต คอมเพลกซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เป็นจำนวนเงินประมาณ 9,940 ล้านบาท โดยมี STEC เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2567 แหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในหมอชิตแลนด์ และการลงทุนในโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ คาดว่าจะมาจากการขายทรัพย์สินและเงินลงทุนจากการบริหารจัดการเงินสภาพคล่องส่วนเกิน (Treasury Management) ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน (สินเชื่อโครงการ)

 

ทั้งนี้ โครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์ เป็นอาคารแฝดสูง 36 ชั้น และ ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาดประมาณ 11 ไร่ บนถนนพหลโยธิน ภายในโครงการจะมีทั้งอาคารสำนักงาน พาณิชยกรรม สถานศึกษา ภัตตาคาร และที่จอดรถ อีกทั้งมีสกายวอล์ค (skywalk) เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ซึ่งมีมูลค่างานกว่า 9 พันล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 50 เดือน ซึ่งเริ่มตอกเสาเข็มต้นแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563