“คมนาคม” จ่อใช้งบ 29.5 ล. ลุยศึกษาจุดตัดรถไฟ หลังเกิดเหตุ “รถไฟชนรถบัส”

12 ต.ค. 2563 | 10:41 น.

“คมนาคม” ถก รฟท.-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้สัญญาณเตือนบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบัส เร่งของบศึกษา-ออกแบบ กปถ. วงเงิน 29.5 ล้านบาท เหตุพบทางลักผ่านอีก 9 จุด ด้านรฟท.เร่งแจ้งความคดีแพ่งเอาผิดเจ้าของรสบัส ลั่นทำทรัพย์สินรฟท.เสียหาย- เป็นรอย 6 ตู้

นายพิศักดิ์  จิตวิริยะวศิน  รองปลัดกระทรวงคมนาคมและโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมขนส่งทางบก และกรมการขนส่งทางราง ถึงความคืบหน้ากรณีการเกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์จากสถานีแหลมฉบัง-ไอซีดีลาดกระบัง ชนกับรถบัสโดยสารที่นำคณะผู้โดยสารจากจังหวัดสมุทรปราการไปทอดกฐินที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน และบาดเจ็บ 44 ราย ในระยะเร่งด่วน ว่า เบื้องต้นกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ รฟท. ปรับแก้ไขสัญญาณเตือนบริเวณจุดเกิดเหตุ ให้พร้อมใช้งานได้ภายใน 7 วัน  ขณะเดียวกัน รฟท.ได้เสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการอนุญาตและแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนระดับจังหวัด เพื่อขอติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ วงเงิน 4-5 ล้านบาทต่อเครื่อง ก่อนเสนอให้คณะกรรมการร่วมพิจารณาการขออนุญาตและการแก้ไขปัญหาจุดตัดการรถไฟกับถนน ที่มีตนเป็นประธาน และดำเนินการติดตั้งต่อไป   

“คมนาคม” จ่อใช้งบ 29.5 ล. ลุยศึกษาจุดตัดรถไฟ  หลังเกิดเหตุ “รถไฟชนรถบัส”

นายพิศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขในระยะต่อไปได้รับการจัดสรรงบประมาณในการศึกษาและออกแบบ จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) วงเงิน 29.5 ล้านบาท เพื่อทำการศึกษาจุดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน 35 จุด ในจำนวนนี้มีการติดเครื่องกั้นแล้วแต่ยังเกิดอุบัติเหตุ 9 จุด อาทิ พานทอง-ชลบุรี เพชรบุรี-เขาทโมน และมีทางลักผ่านอีก 9 จุด อาทิ แก่งคอย-บ้านช่องใต้ และนครราชสีมา-ภูเขาลาด เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้อต้นภายใน 6 เดือน ทั้งนี้จะใช้เวลาศึกษาแล้วเสร็จภายในต้นปี 2565

นายพิศักดิ์  กล่าวต่อว่า  ขณะเดียวกันกรมการขนส่งทางราง  (ขร.) อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและรถไฟ โดยใช้งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในปี 2564-2565 โดยจะดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ แผนปฏิบัติการและแบบรายละเอียดการปรับปรุงการภาพจุดตัดทางรถไฟที่มีความเสี่ยงจะต้องเร่งดำเนินการ ตลอดจนแนวทางการปรับปรุงกฎหมาย

 

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นายสถานีคลองบางพระ ได้แจ้งความดำเนินคดีฟ้องร้องคดีแพ่งกับเจ้าของรถบัสรับจ้าง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกรณีที่ทำให้ทรัพย์สมบัติของการรถไฟเกิดความเสียหาย เบื้องต้นจากการสำรวจพบว่าหัวรถจักรการรถไฟได้รับความเสียหายบางส่วน ตู้บรรทุกสินค้าฉีกขาดเสียหายจำนวน 1 ตู้ ทั้งบุบและเป็นรอยอีก 5 ตู้ โดยขณะนี้บริษัทประกันภัยกับบริษัทเจ้าของตู้สินค้าอยู่ระหว่างลงพื้นที่ประเมินความเสียหาย เพื่อให้ได้ยอที่จะฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

 

อ่านข่าว  ย้อนรอย "รถไฟชนรถบัสทอดกฐิน" เปิดข้อมูลตั้งแต่ล้อหมุนถึงวินาทีเกิดเหตุ

อ่านข่าว เศร้า "รถไฟชนบัสทอดกฐิน" เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

อ่านข่าว “ศักดิ์สยาม” ถก รฟท. เร่งสำรวจจุดตัดรถไฟ หลังเหตุรถไฟชนรถบัส