“ศักดิ์สยาม” ถก รฟท. เร่งสำรวจจุดตัดรถไฟ หลังเหตุรถไฟชนรถบัส

12 ต.ค. 2563 | 05:01 น.

“ศักดิ์สยาม” จี้ รฟท.-กรมราง สำรวจจุดตัดรถไฟ 2,684 แห่ง พบ 621 จุด เป็นทางลักผ่านไม่ถูกต้อง เร่งช่วยเหลือผู้เสียชีวิต-ได้รับบาดเจ็บ จ่อใช้งบกปถ.ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟ

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงกรณีเหตุรถไฟชนรถบัส ไปทำบุญทอดกฐิน  ที่สถานีรถไฟคลองแขวงกลั่น ต.บางเตย จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 11ต.ค. พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากว่า วานนี้(12ต.ค.) เบื้องต้นได้สั่งการให้นายนิรุฒ   มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และนายสรพงศ์  ไพฑูรย์พงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ดูแลผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งให้ลงสำรวจจุดเกิดเหตุจึงทราบว่าบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุนั้น เป็นทางลักผ่าน หรือทางที่ไม่ได้รับอนุญาตที่ถูกต้องจาก รฟท. แต่มีการติดตั้งสัญญาณไฟเตือนไว้เบื้องต้นได้สั่งการให้ รฟท. ลงสำรวจความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ หากมีความเสี่ยงให้เร่งดำเนินการไขปัญหาโดยด่วน   

ขณะเดียวกันจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันมีจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ 2,684 แห่ง แบ่งออกเป็นทางข้าม 192 จุด ทางลอด 214จุด และทางเสมอระดับ(ระดับดิน) 2,278 จุด ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเฉพาะทางเสนอระดับ หรือระดับดินพบว่าเป็นทางเสมอระดับที่ได้รับอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายรถไฟ 1,675 จุด คือเป็น 61.73% ส่วนที่เหลืออีก 621 จุด เป็นทางลักผ่านที่ไม่ถูกต้อง คิดเป็น 23.14%

ผมสั่งให้รถไฟลงไปสำรวจจุดตัดรถไฟทั้ง 2,684 แห่ง ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศซึ่งดูแลรับผิดชอบถนนในท้องถิ่น เพื่อพิจารณาดูว่าควรจะทำการปิด หรือเปิดจุดตัดตรงจุดไหนบ้าง จึงจะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด หากจุดไหนคิดว่าจำเป็นต้องมี ก็อาจจะต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยให้ครบถ้วน หากตรงไหนมีความเสี่ยงเห็นว่าควรปิดทางก็ต้องดำเนินการปิดจุดตัด เบื้องต้น กระทรวงคมนาคมจะนำเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก มาใช้ในการติดตั้งและจัดหาอุปกรณ์ความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟ หากงบมีไม่เพียงพอ จะเสนอขอใช้งบกลางจากรัฐบาล เพราะต้องเร่งแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

 

อ่านข่าว เศร้า "รถไฟชนบัสทอดกฐิน" เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

อ่านข่าว อัปเดต...รถไฟชนรถบัสดับ 17 ราย ที่ฉะเชิงเทรา