อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "อ่อนค่า"

09 ต.ค. 2563 | 00:27 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "อ่อนค่า"- ซื้อขาย ในกรอบกว้าง ด้วยสภาพคล่องที่ต่ำ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท  ระยะถัดไป  จับตา"นโยบายเปิดการท่องเที่ยวของประเทศในฝั่งเอเชียและผลการเลือกตั้งในสหรัฐ" คาดทั้งสองประเด็นสามารถกดดันให้เงินบาทแกว่งตัวกว้างได้ถึง30.2-32.5 บาทต่อดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4


ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.20 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.10-31.30 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาทุกสินทรัพย์ปรับตัวขึ้น โดยทั้งดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และ STOXX 600 ของยุโรปขยับขึ้น 0.8% พร้อมกัน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 3.4% มาที่ระดับ 41.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1893 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือบวก 0.3%


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดจากความคาดหวังว่าจะมีนโยบายการคลังของสหรัฐมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงก่อนเลือกตั้ง ขณะที่การเมืองก็ลดความร้อนแรงลงเมื่อมีการยกเลิกการโต้วาทีครั้งที่สองระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 15 ตุลาคม แม้ในฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจอาจไม่ได้ฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (U.S. initial jobless claims) ทรงตัวที่ระดับ 8.4 แสนตำแหน่ง 


ฟากตลาดเงินรับข่าวด้วยการอ่อนค่าลงของดัชนีดอลลาร์ 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 2bps มาที่ 0.77% หมายความว่าตลาดคาดหวังว่าจะมีสภาพคล่องเพิ่มเข้ามาสู่ในระบบการเงินในไม่ช้า

ส่วน อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เงินบาทซื้อขายในกรอบกว้างด้วยสภาพคล่องที่ต่ำ แม้ไม่มีแรงซื้อดอลลาร์จากนักเก็งกำไรในประเทศมาก แต่นักลงทุนต่างชาติก็ไม่ได้กลับเข้ามาลงทุนในหุ้นและบอนด์ไทยเช่นกัน 


ระยะถัดไป แนะนำจับตานโยบายเปิดการท่องเที่ยวของประเทศในฝั่งเอเชียและผลการเลือกตั้งในสหรัฐ คาดว่าทั้งสองประเด็นสามารถกดดันให้เงินบาทแกว่งตัวกว้างได้ถึง 30.2-32.5 บาทต่อดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 โดยเราคงมุมมองเงินบาทสิ้นปีที่ระดับ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ ด้วยสมมุติฐานว่าพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งทั้งหมด (Blue Wave) แต่การเดินทางระหว่างประเทศฟื้นตัวจริงตั้งแต่ไตรมาสที่สองปี 2021 เป็นต้นไป

 

ด้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า เช้านี้ (9 ต.ค.) อัตราแลกเปลี่ยนค่า มันยอม เงินบาทแข็งค่ามาที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยแม้เงินบาทอาจมีโอกาสแข็งค่าเพิ่มเติมในวันนี้ตามจังหวะการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ อย่างไรก็ดี กรอบการแข็งค่าของเงินบาทอาจเริ่มจำกัด เนื่องจากตลาดยังรอบทสรุปของมาตรการเยียวยา COVID-19 ของสหรัฐฯ รวมถึงปัจจัยการเมืองของไทย โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มการเมืองในสัปดาห์หน้า


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.90-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐฯ รวมถึงปัจจัยทางการเมืองของไทยในสัปดาห์