S&P ปรับแผน ‘มูนเค้ก’ ปูพรมยาวขายตลอดปี 

01 ต.ค. 2563 | 08:04 น.

เอสแอนด์พี ปรับแผนรุกตลาดขนมไหว้พระจันทร์ วางขายประจำหวังสร้างยอดขายตลอดปี พร้อมรุกขยายร้านเบเกอรี่ต่อเนื่อง

นายอรรถ ประคุณหังสิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายปฏิบัติการธุรกิจ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเอส แอนด์ พี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการศึกษาตลาดขนมไหว้พระจันทร์ หรือมูนเค้กในเมืองไทยพบว่า กลุ่มลูกค้าที่นิยมซื้อขนมไหว้พระจันทร์แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ได้แก่ 1. กลุ่มที่ซื้อไปเพื่อไหว้ ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 50% 2. กลุ่มที่ซื้อไปเพื่อเป็นของฝาก ให้กับผู้ใหญ่ ผู้ที่เคารพ คิดเป็นสัดส่วน 25% และกลุ่ม 3 กลุ่มที่นิยมซื้อไปเพื่อรับประทาน มีสัดส่วน 25% เช่นกัน

 

ทั้งนี้พบว่า ในกลุ่มผู้ที่ซื้อเพื่อเป็นของฝากและรับประทานเอง มีการเติบโตต่อเนื่อง สวนทางกับกลุ่มที่ซื้อไปเพื่อไหว้ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องของระยะเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น ดังนั้นบริษัทจึงปรับแผนธุรกิจโดยจะมุ่งเน้นวางขายตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์เท่านั้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้กับกลุ่มที่นิยมรับประทานและซื้อเป็นของฝาก เบื้องต้นบริษัทจะวางจำหน่าย 2 ไส้หลักที่ลูกค้านิยมรับประทาน เช่น ไส้ทุเรียนหมอนทอง เป็นต้น และอนาคตจะขยายเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีความหลากหลาย

S&P ปรับแผน ‘มูนเค้ก’ ปูพรมยาวขายตลอดปี 

“ในปี 2561 ตลาดขนมไหว้พระจันทร์มีมูลค่าราว 930 ล้านบาท ในปี 2562 มีมูลค่า 950 ล้านบาท แม้ตลาดจะยังมีการเติบโต แต่ก็ถูกจำกัดด้วยช่วงเวลาการขาย ดังนั้นมองว่า หากต้องการขยายตลาดให้มีการเติบโต จำเป็นจะต้องมีวางขายตลอดทั้งปี ไม่ใช่ขายเฉพาะเพจทีฟ เท่านั้น”

 

อย่างไรก็ดีในปีนี้ ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ส่งผลให้ตลาดค่อนข้างเงียบ ผู้ประกอบการโหมทำตลาดช้ากว่าทุกปี แต่เมื่อใกล้วันไหว้พระจันทร์จะเห็นแบรนด์ต่างๆ ออกมาทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ และจัดโปรโมชันมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการซื้อ ขณะที่จุดเด่นของขนมไหว้พระจันทร์ เอสแอนด์พี ในปีนี้จะมีไส้ใหม่ คือ ไส้บัวทองไข่เค็มลาวา เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภครุ่นใหม่

อรรถ ประคุณหังสิต

นอกจากนี้ยังใช้สื่อโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นรับส่วนลด 20% ในวันพุธ และสมาชิก S&P Joy Card รับส่วนลด 10% ด้วย โดยบริษัทมีแผนขยายสาขาร้านเบเกอรี่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 15-20 จุดขายต่อปี พร้อมปรับแผนธุรกิจสู่คอนวีเนียน เบเกอรี่ช้อป โดยนำเสนอสินค้าใหม่ๆที่มีความหลากหลาย ในราคาคุ้มค่า เช่น เค้กนุ่มเนยสด ขนมขาไก่ ครัวซองท์ และเค้กปอนด์ เป็นต้น

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,614 วันที่ 1 - 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

S&P เดินหน้าดันยอดขายไตรมาส4 ฟื้น   

S&P ยกระดับความปลอดภัย รับมือ New Normal

S&P เดินหน้าลดความเดือดร้อนผู้รับผลกระทบโควิด-19