"อนุชา"พอใจกองทุนหมู่บ้านหนี้เสียน้อยมาก

28 ก.ย. 2563 | 11:36 น.

“อนุชา”มอบนโยบายสนง.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ แนะพัฒนาวิสาหกิจชุมชนผลักดันตลาดเกษตร สู้โลกยุคดิจิทัล พอใจภาพรวมกองทุนหมู่บ้านหนี้เสียน้อยมาก

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ โดยเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเชิงนโยบายกองทุนหมู่บ้าน คือ การให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน ประกอบกับความต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จึงให้รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน ซึ่งถือว่าที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ แต่จะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และทำให้กองทุนหมู่บ้านประสบความสำเร็จเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

 

โดยเฉพาะเมื่อดูจากโครงสร้างที่ประชาชนได้กู้ยืมเงินเกือบร้อยละ 80 กู้เงินไปเพื่อการเกษตร แสดงให้เห็นว่ากว่า 70,000 หมู่บ้านพึ่งพาภาคการเกษตร แสดงว่าคนไทยเกือบทั้งประเทศยังพึ่งพารายได้จากภาคการเกษตร หากภาคการเกษตรไม่มีรายได้ ย่อมส่งผลกระทบถึงกำลังซื้อของประเทศ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถนำมาประมวลข้อมูลในการที่จะส่งต่อไปถึงภาครัฐ เพื่อให้รัฐเข้ามาดูแลเกษตรกรให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดกำลังซื้อของคนทั้งประเทศ

 

ส่วนหนี้กองทุนหมู่บ้านที่ยังคงติดค้างอยู่ นายอนุชา กล่าวว่า ปัจจุบัน กองทุนหมู่บ้านยังเป็นไปตามวิถีทางของกองทุนหมู่บ้าน ประชาชนยังคงพยายามหาเงินมาใช้หนี้ และหนึ้เสียของกองทุนหมู่บ้านก็ยังคงมีจำนวนน้อยมาก

 

“วันนี้ปัญหาในเรื่องเงินหมุนเวียนของกองทุนหมู่บ้านไม่ได้มีปัญหา แต่สิ่งที่ต้องดูแล คือ ทำให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ดูแลให้พวกเขาสามารถที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ด้วยการลดค่าใช้จ่าย และพัฒนาในเรื่องธุรกิจการค้าในโลกยุคดิจิทัลและยุคออนไลน์ ด้วยการสร้างแพลทฟอร์มดี ๆ มาใช้ในการค้าขายในตลาดดิจิทัลเพื่อการค้าขาย และเป็นการต่อยอดในการสร้างรายได้จากตลาดที่อยู่ในมือถือ”