พลาสม่าคลัสเตอร์ นวัตกรรมลดเชื้อโควิด

27 ก.ย. 2563 | 02:40 น.

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายขึ้นในสังคมหรือที่เรียกกันติดปากว่า New Normal ขณะที่อีกหนึ่งปรากฏการณ์ การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนคือเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แบรนด์ดังๆทั่วโลกต่างมั่งมั่นคิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยีออกมาตอบโจทย์ความต้องการของประชากรโลก ที่ว่ากันว่าเรื่องของนวัตกรรมด้านความสะอาด ปลอดภัย และเพื่อสุขภาพถูกหยิบยกมา

 “ชาร์ป”แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ คืออีกหนึ่งองค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์เทรนด์โลก ล่าสุดจึงได้จับมือศูนย์วิจัยแห่งชาติเพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคติดเชื้อ สถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน มหา วิทยาลัยนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยผลวิจัย “ประสิทธิผลในการลดเชื้อไวรัส โควิด -19  ที่ลอยอยู่ในอากาศ (SARS-CoV-2)” ซึ่งพบว่า เทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ ช่วยลดจำนวนไวรัสโควิด-19  ในอากาศได้ถึง 91.3%  โดยการวิจัยนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่ค้นพบว่าพลาสม่าคลัสเตอร์ไอออนสามารถช่วยลดจำนวนเชื้อไวรัสที่แพร่ผ่านละอองฝอยขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิผล ซึ่งถือว่าการวิจัยนวัตกรรมดังกล่าวประสบผลเร็จเป็นอย่างดีทั้งในแง่ของผลการทดลองและตอบโจทย์โลกยุคโควิด-19 ทำให้หลายฝ่ายในประเทศไทยต่างตั้งตารอว่า เจ้าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาใช้งานจริงพร้อมทั้งต่อยอดไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าในท้องตลาด

พลาสม่าคลัสเตอร์ นวัตกรรมลดเชื้อโควิด

นายโรเบิร์ต อู๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน มีประชากรมากกว่า 25 ล้านรายทั่วโลกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และกว่า 8.4 แสนรายเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อดังกล่าว การแพร่ระบาดนี้จึงถือเป็นภัยคุกคามสำคัญที่คนทั่วโลกเผชิญ ดังนั้นบริษัทจึงคาดหวังว่าเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์จะมีประโยชน์ในการช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อในพื้นที่ที่มีการใช้งานจริง ซึ่งรวมถึงสำนักงาน บ้าน สถานพยาบาล และในยานพาหนะ ซึ่งมองว่างานวิจัยนี้จึงถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่จะช่วยให้ทุกภาคส่วนร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสได้ดียิ่งขึ้น

พลาสม่าคลัสเตอร์ นวัตกรรมลดเชื้อโควิด

 “นวัตกรรมดังกล่าวทำงานโดยการปล่อยประจุไอออน (Ion) ทั้ง ประจุไอออนบวก (H+) และประจุไอออนลบ (O2-) เพื่อทำลายผนังของเซลล์เชื้อรา (Mold) ไวรัส (Virus) แบคทีเรีย (Bacteria) สารก่อภูมิแพ้ (Allergy) และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งได้รับการทดสอบและรับรองประสิทธิผลการทำงานจากหลากหลายสถาบันวิจัยชั้นนำทั่วโลก ทั้งนี้ ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น ยังมีแผนการทดสอบประสิทธิผลของเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อต่อยอดไปยังผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งตอบโจทย์สังคมอย่างต่อเนื่อง”

พลาสม่าคลัสเตอร์ นวัตกรรมลดเชื้อโควิด

สำหรับแผนงานสเต็ปต่อไปของทางแบรนด์คือการต่อยอดงานวิจัยด้วยการนำมาทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของพลาสม่าคลัสเตอร์ในสภาพการทำงานนอกห้องทดลองเพื่อสร้างความมั่นใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงและมีผู้คนใช้งานร่วมกันจำนวนมาก อาทิ โรงพยาบาล โรงเรียน สถานที่ราชการ  ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยอด‘นวัตกรรม’  พิชิตไวรัสโควิด-19

นวัตกรรม สุขภัณฑ์ลดแบคทีเรีย ภายใน 24 ชม.

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,613 วันที่ 27 - 30 กันยายน พ.ศ. 2563