จีนส่งวัคซีน “ซิโนแวก” ปาดหน้าเค้ก “โนวาแวกซ์” ของสหรัฐ

25 ก.ย. 2563 | 08:02 น.

"ซิโนแวก" บริษัทยาจีนประกาศพร้อมจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ทั่วโลกภายในต้นปีหน้า ขณะที่วัคซีนของบริษัท “โนวาแวกซ์” ของสหรัฐ เพิ่งประกาศทดลองระยะสุดท้ายและคาดว่าจะสามารถผลิตพร้อมใช้งานช่วงกลางปี 2564

 

การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 มีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยเมื่อเร็ว ๆนี้ บริษัท โนวาแวกซ์ (Novavax) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเริ่มดำเนินการทดลองวัคซีนดังกล่าวในอาสาสมัครนับหมื่นคนที่ประเทศอังกฤษแล้ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 4-6 สัปดาห์จึงจะได้ข้อมูลจากการทดลองไปยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนในยุโรปและสหรัฐตามลำดับ ซึ่งการยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนในสหรัฐนั้นคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนธ.ค.นี้  จากนั้นจะสามารถผลิตเป็นปริมาณมาก 2,000 ล้านโดส/ปี  เมื่อวัคซีนมีประสิทธิภาพพร้อมใช้ในช่วงกลางปีหน้า (2564)

จีนส่งวัคซีน “ซิโนแวก” ปาดหน้าเค้ก “โนวาแวกซ์” ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น บริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีนในนาม บริษัท ซิโนแวก (SinoVac) โดยนายหยิน เหว่ยตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของซิโนแวกว่า บริษัทจะพร้อมจัดส่งวัคซีนไปทั่วโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปี 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โนวาแวกซ์" เริ่มทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ระยะสุดท้ายในอังกฤษ

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 32.3 ล้านราย

"ฟูจิฟิล์ม" เตรียมขออนุมัติใช้ยาอาวิแกน (Avigan)

 

ทั้งนี้ นายหยินยืนยันที่จะยื่นขออนุมัติการจำหน่ายวัคซีนชื่อ “โคโรนาแวก” (CoronaVac) ในสหรัฐกับทางสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐหากผ่านการทดลองกับมนุษย์ในรอบที่ 3 และรอบสุดท้าย นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ตัวเขาเองได้เข้าร่วมทดลองฉีดวัคซีนดังกล่าวด้วย

"ในช่วงเริ่มต้น เราวางกลยุทธ์เพื่อผลิตวัคซีนสำหรับประเทศจีนและเมืองอู่ฮั่น แต่หลังจากนั้นไม่นาน ในเดือนมิ.ย.และก.ค. เราได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งมอบวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับทั่วโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ ด้วย"

 

นายหยินระบุด้วยว่า ที่ผ่านมากฎเกณฑ์ที่เข้มงวดในสหรัฐ อียู ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เป็นปัจจัยสกัดกั้นการขายวัคซีนของจีน แต่ก็มองเห็นว่า สถานการณ์อาจกำลังจะเปลี่ยนแปลง

 

ทั้งนี้ ซิโนแวกกำลังพัฒนาวัคซีนโควิด 1 ใน 4 ตัวของจีน ขณะที่บริษัทซิโนฟาร์ม (SinoPharm) ของรัฐบาลจีนผลิต 2 ตัว และบริษัทแคนซิโน (CanSino) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพจีนผลิต 1 ตัว

ผู้บริหารของซิโนแวกเผยว่า ในปัจจุบันมีประชาชนมากกว่า 24,000 รายเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกสำหรับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวกในประเทศบราซิล  ตุรกี และอินโดนีเซีย  คาดว่าเร็วืๆนี้ จะมีการทดลองเพิ่มในบังคลาเทศและชิลี

 

ซิโนแวกเลือกทำการทดลองในประเทศเหล่านี้ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรง  มีประชากรจำนวนมาก และมีขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่จำกัด

 

 บริษัทได้รับการอนุมัติจากทางการจีนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาร่วมกับซิโนฟาร์มและแคนซิโนให้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนหลายพันคนในประเทศจีนภายใต้มาตรการฉุกเฉิน และได้ส่งมอบวัคซีนโคโรนาแวกหลายหมื่นโดสให้กับรัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่งด้วย

 

นอกจากนี้ พนักงานประมาณ 90% ของซิโนแวกเองก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวด้วย

 

"เราเชื่อมั่นว่า การวิจัยวัคซีนต้านโควิด-19 ของเรา จะสามารถผ่านการอนุมัติตามมาตรฐานของสหรัฐ และประเทศในสหภาพยุโรปด้วย" นายหยินกล่าวในที่สุด