BTS จ่อยื่นศาลปกครอง เหตุรฟม.แก้เงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

16 ก.ย. 2563 | 14:58 น.

วุ่น! เหตุ รฟม.ปรับแก้เงื่อนไขหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม " BTS " จ่อยื่นศาลปกครอง ยืนยันเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยกรณีความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี โดยระบุว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ประกาศปรับหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนในโครงการดังกล่าว จากเดิมพิจารณาเฉพาะข้อเสนอด้านราคา 100% ปรับเป็นข้อเสนอด้านเทคนิค 30% ด้านราคา 70%

 
บริษัทฯจึงขอยืนยันว่าการปรับหลักเกณฑ์ภายหลังจากขายซองข้อเสนอไปแล้ว เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะเอกชน 10 ราย ซื้อซองไปแล้ว และได้ประกาศชื่อผู้ซื้อทั้งหมดแล้ว ทำให้ทราบได้ว่าเอกชนแต่ละรายมีความถนัดอย่างไร


"เราได้ทำหนังสือร้องไปยัง สคร. คนร. คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. เพื่อขอความเป็นธรรม กับการเปลี่ยนหลักเกณฑ์พิจารณาครั้งนี้ เพราะมาเปลี่ยนหลังจากขายซองไปแล้ว และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการใช้หลักเกณฑ์ลักษณะนี้ ซึ่งบีทีเอสยืนยันว่าไม่เป็นธรรม และต้องเดินหน้าไปตามขั้นตอน เรื่องกระบวนการศาลก็อยู่ในขั้นตอนพิจารณา แต่หากท้ายที่สุดต้องใช้หลักเกณฑ์นี้ บีทีเอสก็ยืนยันที่จะเข้าร่วมประมูล"
 

ขณะที่ความคืบหน้าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัจจุบันคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในหลักการแล้ว แต่อยู่ระหว่างขอความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถ้าหาก ครม.อนุมัติ บีทีเอสก็จะเร่งกระบวนการปรับโครงสร้างราคาให้เป็นสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย 


"กรณีดังกล่าวจะดำเนินการได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการลงนามสัญญาสัมปทานให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ดี บีทีเอส มีกำหนดเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงลาดพร้าว - คูคต ภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้"