EIC ปรับประมาณการจีดีพีปี 63 หดตัว 7.8%

14 ก.ย. 2563 | 09:17 น.

EIC ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 63 หดตัว 7.8% จากเดิม หดตัว 7.3% จับตา 5 ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

EIC ปรับลดประมาณการ จีดีพี ปี63 หดตัว 7.8%  เปิด 3 แผลเป็นจากพิษ โควิด-19 "ธุรกิจปิดกิจการเร่งตัวขึ้น 38% หวั่นคนอายุน้อย 15-24 ปีเกือบ 3 แสนรายไร้ประสบการณ์ตกงานถาวร แถมบางช่วงอาจเห็น 3-5 ล้านคนว่างงานและหนี้ครัวเรือนแตะ 88%" พร้อมปรับลดคาดการณ์นักท่องเที่ยวเหลือ 6.7 ล้านคน

 

นายยรรยง ไทยเจริญ ผู้จัดการใหญ่   ผู้บริหารสูงสุด Economic  Intelligence Center หรือ EIC ธนาคาร ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า EIC ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยปีนี้ลง โดยคาดว่าจีดีพีทั้งปีนี้จะติดลบ7.8%  หดตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประเมินไว้ว่า จะติดลบ 7.3%  พร้อมปรับลดสมมติฐาน การบริโภคภาคเอกชน จะหดตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมลบ 1.8% เป็นลบ 2.3% การลงทุนภาคเอกชนหดตัวจากติดลบ 10.7% เป็นลบ 12.6%

EIC ปรับประมาณการจีดีพีปี 63 หดตัว 7.8%

นอกจากนั้น ยังปรับลดคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวคงเหลือเพียง 6.7 ล้านคนจากเดิมที่คาดไว้ 9.8 ล้านคน เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงซบเซาต่อเนื่อง แม้ว่า การท่องเที่ยวจากคนไทยเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว  ขณะที่มูลค่าส่งออกคงไว้ที่ติดลบ 10.4% โดยการส่งออกฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในช่วงเดือนพ.ค. – มิ.ย. แต่ยังมีความเสี่ยงจากการกลับมาระบาดของ COVID-19 ในประเทศคู่ค้าหลัก

EIC ปรับประมาณการจีดีพีปี 63 หดตัว 7.8%

อย่างไรก็ตามเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน การผลิตอุตสาหกรรม และความเชื่อมั่น แสดงถึงการฟื้นตัวต่อเนื่อง  รวมทั้งภาพรวมหลายภาคส่วนผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว (Bottomed out) แต่การฟื้นตัวเริ่มช้าลงในช่วงหลัง จาก ความเปราะบางในตลาดแรงงาน ที่สูงขึ้น และแนวโน้มการปิดกิจการที่เร่งตัวขึ้น 

นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในระยะข้างหน้า เช่น

EIC ปรับประมาณการจีดีพีปี 63 หดตัว 7.8%

1. การกลับมาระบาดรอบสองของโควิดทั้งในและต่างประเทศ

2. มาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐซึ่งจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในไตรมาส 3 และ 4 น้อยกว่าไตรมาส 2ที่ผ่านมา และปัญหาหน้าผาทางการคลังที่อาจกระทบต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจและครัวเรือน

3. สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ตึงเครียดมากขึ้น

4. ผลจากปิดกิจการและความเปราะบางในตลาดแรงงานอาจจะมากกว่าที่คาดการณ์หรืออาจจะเห็นคนว่างงานบางช่วง3-5ล้านคนและ5.ความเสี่ยงด้านการเมืองภายในประเทศที่มีความร้อนแรงเพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองฉุดเชื่อมั่นนักลงทุน

ธปท.ยัน ระบบธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังแข็งแกร่ง!

โบรกมั่นใจแบงก์มั่นคงรับวิกฤติไหว

แบงก์ไทยอึด เงินกองทุนรับหนี้เสียได้ 21%