ขอศาล คุ้มครอง ดัน รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดเดินรถ พ.ย.64

13 ก.ย. 2563 | 04:48 น.

 “ศักดิ์สยาม สั่ง กรมราง-รฟท. เร่งศึกษาข้อกฎหมายหวังใช้ ศาลคุ้มครองสิทธิบริหาร เดินรถไฟสายสีแดง พ.ย.64 เหตุงาน VO เคลียร์ไม่จบ

การก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สัญญาที่ 1 (สถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง) ล่าช้า จากปัญหารื้อย้ายสาธารณูปโภค ส่งผลให้สัญญาที่ 3 งานวางราง ระบบไฟฟ้าต้องล่าช้าไปออกไป

 

ทางออก คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟท.) ได้ขยายเวลาออกไป 512 วัน ขณะเดียวกันมีปมขอขยายวงเงินค่าก่อสร้างเพิ่ม (Variation Order : VO)  10,345 ล้านบาท  ซึ่งเป็นเงิน กู้ภายในประเทศเนื่อง จากแหล่งเงินกู้เดิม องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ปฏิเสธ การกู้เพิ่ม จึงเป็นปัญหาที่รฟท. ต้องปฏิบัติตามระเบียบพัสดุการจัดซื้อจัดจ้างที่จะต้องประกวดราคางานเพิ่มเติมใหม่ 

 

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าราว 98-99% แต่ติดปัญหาด้านการเพิ่มงบประมาณการเปลี่ยนแปลงงาน (Variation order : VO) ที่มีงานก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่า 10,345 ล้านบาท เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อใช้สิทธิคุ้มครองทางศาลเพื่อสามารถเปิดเดินรถได้ทันตามแผนที่จะเปิดให้บริการภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 เนื่องจากงบประมาณงานด้าน VO ที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้การเปิดเดินรถล่าช้า 

 

“ขณะนี้เราเร่งแก้ปัญหาส่วนงานเพิ่มเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการเปิดให้บริการเดินรถและทำให้ทุกฝ่ายยอมรับให้ได้ หากแก้ปัญหางานก่อสร้างเพิ่มขึ้นไม่ได้จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ศาลยุติธรรมตัดสิน ถ้าศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองก็สามารถเปิดเดินรถได้ แต่ถ้าศาลไม่คุ้มครองไม่สามารถเปิดเดินรถได้ ส่วนการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ แบบ PPP นั้นจะดำเนินการควบคู่ไปกับการเดินรถ โดยจะเปิดให้เดินรถไปก่อน หลังจากนั้นค่อยดำเนินการ PPP ต่อไป”
   ขอศาล คุ้มครอง ดัน รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดเดินรถ พ.ย.64

 

นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า หลังจากที่ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน แบบ PPP ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต แล้ว เบื้องต้นจะให้เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบค่างานระบบเดินรถ จำนวน 32,399 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันทาง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ผู้บริหารโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อสอบคัดเลือกเป็นลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 156 อัตรา เพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เพื่อเตรียมดำเนินการทดสอบเสมือนจริงในปี 2564

 

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุว่า ปัจจุบัน ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 10,345 ล้านบาท ของโครงการดังกล่าว เบื้องต้นได้ส่งข้อมูลในส่วนของการเปลี่ยนแปลงงานที่มีค่าก่อสร้างเพิ่มเติม (VO) ของสัญญาที่ 1 พบว่ามีงานเพิ่ม ราว 194 รายการ วงเงิน 4,500 ล้านบาท ทั้งนี้ให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบว่า การสั่งงานถูกต้องตามสัญญาหรือไม่ และรวมไปถึงอำนาจหน้าที่ผู้ที่จะกำหนดงาน VO ด้วยเช่นกัน
    

 

อย่างไรก็ตาม งาน VO ที่มีกรอบวงเงินเพิ่มขึ้น 10,345 ล้านบาท หรือไม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบตัวเลขค่างานของสัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ยังอยู่ระหว่างให้อัยการสูงสุดดูว่าใครเป็นผู้มีอำนาจสั่งเพิ่มงาน 

ข่าวหน้า7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3609 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

งานงอก!! รฟท. "สายสีแดง" จ่อสะดุด