"บีทีเอส" โต้ผลเจรจา  รถไฟฟ้า ‘ต่อขยายสายสีเหลือง’ 

10 ก.ย. 2563 | 06:09 น.

บีทีเอส ยันเจรจาส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ยึดเงื่อนไขเดิม  หลังบอร์ดรฟม.เคาะไม่ชดเชยรายได้ BEM เจรจาบีทีเอสยอมรับเงื่อนไขใหม่ ลุยเปิดสัญญาเจรจาในอนาคต

 การต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงรัชดาฯ-ลาดพ้าวถึง รัชโยธิน เชื่อม โยงส่วนต่อขยายสายสี เขียว หมอชิต-คูคต แม้ระยะทางสั้นๆ สะดวกต่อการเดินทาง ประชาชน แต่ อาจต้อง ตกลงทำความเข้าใจ กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)และ  บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ด้วยเช่นกัน


"บีทีเอส" โต้ผลเจรจา  รถไฟฟ้า ‘ต่อขยายสายสีเหลือง’ 

 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทอีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พิจารณารายงานผลเจรจาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วง รัชดาฯ-ลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.)

ยืนยันขอไม่เกี่ยวข้องในกรณีชดเชยรายได้ให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน นั้น ทางบีทีเอสยืนยันตามเงื่อนไขเดิมไม่สามารถชดเชยรายได้ให้กับ BEM เนื่องจากไม่ใช่คู่สัญญาของบีทีเอส

ที่ผ่านได้มีการชี้แจงถึงโครงการดังกล่าวแล้ว ทางบริษัทจะเป็นผู้ลงทุนส่วนต่อขยายฯ ทั้งหมด 100% พร้อมแบ่งรายได้เพิ่มในกรณีที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเมื่อถึงจุดที่กำหนดส่วนแบ่งให้รฟม.เพิ่ม 

 “ส่วนกรณีที่บอร์ดรฟม.ต้องการให้บีทีเอสยอมรับในสัญญาเปิดให้เจรจากับ BEM ในอนาคตนั้น เราจะขอดูรายละเอียดในสัญญาก่อนว่าเป็นอย่างไร ถ้าจะให้เรายอมรับเงื่อนไขในสัญญาเลย เราคงไม่ทำและยืนยันตามเงื่อนไขเดิมที่เราเคยชี้แจงไว้ ส่วนจะไปเจรจากับรฟม.เพิ่มเติมหรือไม่นั้นคงต้องรอดูความชัดเจนของสัญญาด้วย ถ้ารายละเอียดของสัญญาดูแล้วทำไม่ได้ก็ไม่ทำ ปัจจุบันทางรฟม.ยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดสัญญาฉบับดังกล่าวมาให้บีทีเอสพิจารณา”

 นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า   สำหรับโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองมีแนวโน้มจะก่อสร้างต่อหรือไม่ ยังยืนยันว่าจะก่อสร้างเหมือนเดิมตามที่บริษัทเคยเสนอลงทุนเพิ่ม 3,779 ล้านบาท ซึ่งเป็นก่อสร้างและเวนคืนที่ดิน ราว 3,000-4,000 ล้านบาท ตามที่ชี้แจงไปในช่วงที่ผ่านมา ส่วนจะเกิดการฟ้องร้องในอนาคตหรือไม่นั้น คาดว่าไม่น่าเป็นประเด็น เพราะ BEM ไม่มีสิทธิฟ้อง BTS เพราะบริษัทไม่ได้เป็นคู่สัญญาอยู่แล้ว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบอร์ดรฟม.รับทราบและพิจารณาผลการเจรจาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงรัชดาฯ-ลาดพร้าว-รัชโยธิน แล้ว ยืนยันไม่ขอเกี่ยวข้อง กรณีชดเชยรายได้ให้กับ BEM เพราะเป็นเรื่องสำคัญถึงการปิดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้รฟม.ต้องการให้บีทีเอสยอมรับเงื่อนไขสัญญาการเปิดให้เจรจากันในอนาคต

เนื่องจากผลกระทบด้านรายได้ของ BEM ต้องพิสูจน์มูลค่าความเสียหายอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร  ขณะนี้ยังมีเวลาเจรจาจนกว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะเปิดให้บริการภายในเดือนก.ค. 2565

 “เราได้หารือกับสำนักงานอัยการสูงสุดถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลถึงการเยียวยาในการชดเชยรายได้นั้นต้องเกิดขึ้นจริง หลังจากนั้นจะนำตัวเลขมาพิจารณาถึงมูลค่าความเสียหายของ BEM ว่าเท่าไร ต้องเยียวยากันแบบไหน  สัดส่วนเท่าไร  ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน ทำให้เรามองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการเจรจากันในอนาคต”

 

 

 สำหรับแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงช่วง รัชดาฯ-ลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.) จะมีทั้งหมด 3 สถานี ได้แก่ สถานีรัชดาฯ (YL-01) ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) สถานีลาดพร้าว ของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)  สถานี YLEX-01 อยู่บริเวณหน้าอาคารจอดรถของสำนักงานศาลยุติธรรม และสถานี YLEX-02 ตั้งอยู่เหนือทางเท้าบริเวณสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,608 วันที่ 10 - 12 กันยายน พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทะลวงต่อขยาย ‘เหลือง-ชมพู’เฟส 2 ดึงคนศาลรัชดาฯ-เมืองทองเข้าระบบ

"รถไฟฟ้า" ต่อขยาย "สีเหลือง" BTS ปะทุ รฟม. จ่อหย่าศึกชดเชย BEM