“ประมง” สั่งชะลอเดินเท้าบุกทำเนียบ (มีคลิป)

09 ก.ย. 2563 | 12:30 น.

วิบากกรรมประมง 6 ปี เผชิญกฎหมายไม่เป็นธรรม นายกสมาคม 22 จังหวัด ตบเท้ายื่น ปธ.สภาฯ รื้อ พ.ร.ก.ประมง 2 ฉบับใหม่ "กำจร" สั่งชะลอเดินเท้าเข้ากรุงชั่วคราว วัดความจริงใจรัฐแก้ปัญหาหรือไม่

จากที่สหภาพยุโรป(อียู) กล่าวหาภาคการประมงของไทยมีการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) ภาครัฐ เอกชน ชาวประมง และทุกภาคส่วนของไทยได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาจนได้รับการปลดใบเหลืองเมื่อเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันชาวประมงออกมาร้องว่าไปต่อไม่ไหวแล้ว เพราะนอกรัฐบาลจะมีการออกกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 และ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) (ฉบับที่ 2) การประมง พ.ศ.2560 แล้วยังมีประกาศกระทรวงรวมกว่า 300 ฉบับ จาก 14 หน่วยงาน อาทิ กรมประมง,กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, กรมการจัดหางาน,ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล “ศรชล.” เป็นต้น โดยไม่สนใจเรื่องความอยู่รอด การออกกฎหมายขาดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย จนในที่สุดประเทศไทยได้รับใบเขียวจากอียู แต่ชาวประมงไปต่อไม่ไหวแล้ว เพราะยังมีการออกกฎ ระเบียบบังคับใช้มาโดยตลอด

 

 

“ประมง” สั่งชะลอเดินเท้าบุกทำเนียบ (มีคลิป)
 

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้(9 ก.ย.2563) นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้นำนายกสมาคมการประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล เข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอให้มีการปรับแก้ฎหมายใหม่ จาก พ.ร.ก. ประมงฯ 2 ฉบับ เป็น ร่างเสนอ พ.ร.บ.ประมง พ.ศ. ....เพื่อให้ชาวประมงได้มีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ระเบียบ กติกา ซึ่งกฎหมายดังกล่าวไม่เป็นธรรม ทำราวกับชาวประมงเป็นโจร ออกกฎคุมเข้มและโทษรุนแรงในการปราบปราม

“ประมง” สั่งชะลอเดินเท้าบุกทำเนียบ (มีคลิป)

 

“วันนี้กลุ่มประมงที่ไม่ดี 5-10% ได้หลุดโคจรไปหมดแล้ว ปัจจุบันเหลือชาวประมงที่เป็นฐานรากเศรษฐกิจของประเทศ เราเดินต่อไม่ไหวแล้ว ถ้ายังใช้กฎหมาย 2 ฉบับนี้ เพราะกฎหมายมียาพิษซ่อนอยู่ในประกาศกระทรวงกว่า 300 ฉบับ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการขอให้มีการแก้กฎหมาย ไม่เช่นนั้น เราจำเป็นต้อง “เลิกอาชีพประมง” ไปโดยปริยาย"

 

“ประมง” สั่งชะลอเดินเท้าบุกทำเนียบ (มีคลิป)

 

นายมงคล กล่าวว่า เมื่อสะท้อนปัญหาไปแล้ว ทางตัวแทนรัฐบาลรับปากว่าจะแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ให้กับพี่น้องชาวประมงอย่างเร่งด่วน ซึ่งนายชวนได้รับหนังสือแล้วบอกกับทางสมาคมว่า ทางนางกันตวรรณ   ตันเถียร ประธานคณะกรรมาธิการกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาการแก้ไขปัญหากฎหมายประมงทั้งระบบ ซึ่งมีการประชุมครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา แล้วทางคณะจะเชิญสมาคมประมงฯเข้าร่วมประชุม อีกด้านหนึ่งนายชวน ก็ได้แจ้งว่าจะนำหนังสือส่งต่อถึงนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดี เมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนี้ ทางประธานและนายกสมาคมประมง 22 จังหวัด ได้เห็นพ้องว่าให้ชาวประมงชะลอการเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนชั่วคราวเพื่อดูความจริงใจของรัฐบาล