“สันติ”ยันยืดสัญญารถไฟฟ้าให้บีทีเอสถูกต้อง-ปัดเอื้อนายทุน

09 ก.ย. 2563 | 08:39 น.

"สันติ"ยันกลางสภาฯขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียยให้บีทีเอส ดำเนินการถูกต้อง ปัดเอื้อนายทุน อัยการชี้ขาดแล้ว

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการขยายสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า  บริษัทบีทีเอสได้สัมปทานช่วงบางนาถึงสนามกีฬาแห่งชาติ หลังจากนั้นขยายมาถึงสมุทรปราการแถวบางปู และจากเซ็นทรัลลาดพร้อมถึงคูคต

 

โดยทั้งส่วนบีทีเอสและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เมื่อสร้างเสร็จแล้ว แบ่งออกเป็น 3 ส่วน แต่ประชาชนท้วงติงว่าสร้างความลำบางให้ประชาชน จึงเกิดแนวคิดระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.และกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. ในฐานะเจ้าของสัมปทาน จึงหารือกันเพื่อแก้ปัญหาหลายครั้ง ว่าจะร่วมทุนกันอย่างไร เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางตลอดสายตั้งแต่คูคตถึงบางนาในราคาถูกลง จากที่ประเมินว่าเกินกว่า 150 บาท เหลือ 65 บาท ถูกกว่าเกือบ 2 เท่า ส่วนราชการสร้างความสะดวกให้ประชาชน แต่ทาง กทม.ก็มีเงื่อนไขว่า ถ้า รฟม.ซึ่งจ่ายเงินค่าก่อสร้างกว่า 7 หมื่นล้านบาทแล้ว จึงตัดสินใจจ้างบีทีเอสต่อเพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยใช้บริษัทเดียว ซึ่งสำนักงานอัยการตรวจสอบหนังสือสัญญาเรียบร้อยแล้ว


 

 

ส่วนข้อคิดเห็นของนายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง ซึ่งได้เสนอข้อคิดเห็นก่อนการลากออกเพียง 1 วันนั้น ขอเรียนว่า หลังจากวันที่ 15 ก.ค. ที่นายอุตตม ลาออก ปรากฏว่าในวันถัดมา นายอุตตม ได้ขอถอนความเห็นดังกล่าวออก เพื่อให้รัฐมนตรีใหม่มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น

 

“ผมในฐานะรักษาการรมว.คลังก็ได้นำข้อคิดเห็นของนายอุตตม ในส่วนที่เป็นประโยชน์มาประกอบการพิจารณา จากนั้นจึงลงนามส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)”

 

นายสันติ ยอมรับว่า การลงนามดังกล่าวเป็นช่วงเดียวกับที่ นายปรีดี ดาวฉาย ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรมว.คลังคนใหม่ และเมื่อ นายปรีดี เริ่มปฏิบัติหน้าที่วันแรกคือวันที่ 13 ส.ค. เรื่องดังกล่าวได้ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม. แต่ นายปรีดีเห็นว่า ยังไม่ได้ดูเรื่องดังกล่าวจึงขอนำกลับไปพิจารณาก็เท่านั้น ซึ่งจนถึงขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อความรอบคอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยุทธพงศ์”ถล่มรัฐเอื้อเอกชนขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว